Ngã Ba Đồng Lộc – Dấu ấn Lịch Sử Hào Hùng

Ngã Ba Đồng Lộc – Dấu ấn Lịch Sử Hào Hùng

Những ngày hè sau khi qua tắm biển du lịch Thiên Cầm chúng tôi men theo con đường mòn Hồ Chí Minh tới huyện Can Lộc Hà Tĩnh. Rời xa Thiên Cầm, về Ngã ba Đồng Lộc để thắp hương cho 10 cô gái đã anh dũng hy sinh tại đây. Một chuyến đi khiến chúng tôi suy nghĩ rất nhiều cho cái tuổi trẻ của mình.

Chắc mọi người ai trong chúng ta đều biết ngã ba Đồng Lộc là di tích lịch sử đi liền với sự hy sinh anh dũng của 10 nữ thanh niên xung phong trong cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam Việt Nam. Không những là một nút thắt trong giao thông thời chiến tranh, nơi đây còn là nơi mà máy bay Mỹ tập trung lực lượng với nhiều máy bay thả bom hòng chặn đứng công cuộc tiếp tế của hậu phương miền Bắc cho miền Nam yêu dấu.

Một tổ đội thanh niên xung phong có nhiệm vụ canh giữ giao điểm này, sửa đường để xe thông qua mỗi khi đường bị bom phá. Tiểu đội ấy gồm 10 cô gái trẻ tuổi đời mới từ 17-22. Hồi 16h30’ ngày 24/7/2968 trong trận bom thứ 15 đã dội xuống Đồng Lộc và một quả bom đã rơi trúng miệng hầm nơi 10 cô gái ấy đang tránh bom. Và tất cả họ đã hy sinh khi phần đông chưa lập gia đình.

Nơi yên nghỉ của 10 đóa hoa bất tửNơi yên nghỉ của 10 đóa hoa bất tử

Chuyến đi này của chúng tôi không đơn giản chỉ là đi thăm thú cảnh đẹp, mà để đi trải nghiệm và cùng suy ngẫm. Tôi cũng đã từng nghe bác tôi là một người đã chiến đấu trong chiến trường Hà Tĩnh ngày trước kể lại những ngày tháng bi tráng đó, cũng như bao chuyện đau thương trong thời chiến tranh, những con người sẵn sàng hy sinh vì đồng đội. Tôi chợt như lạnh người khi tư dưng nghĩ lại mấy câu thơ khi đứng giữa khoảng không gian nơi đây:

Tiểu đội đã xếp một hàng ngang
Cúc ơi em ở đâu không về tập hợp?
Chín bạn đã quây quần đủ hết
Bọn anh đã bới tìm vết cuốc
Ðất sâu bao nhiêu bọn anh không cần
Chỉ sợ em đau nên nhát cuốc chùng
Cúc ơi! Em ở đâu?…

Chúng tôi chợt thấy những người còn trẻ tuổi như chúng tôi thật may mắn khi được sinh ra trong một cuộc sống hòa bình, ngày đêm chỉ lo hưởng thụ ăn sung mặc sướng. Mỗi khi nghe đến những từ như “trách nhiệm, hy sinh, lý tưởng” tưởng chừng như rất xa xôi. Vì vậy hôm nay đứng dưới mộ 10 tấm ảnh mờ hương khói nơi Đồng Lộc mới thấy tuổi trẻ mình trải qua như nào. Chuyến du lịch Thiên Cầm 3 ngày này của tôi đã khiến tôi ngộ ra được nhiều điều. Tạm biệt nhé Đồng Lộc, chúng tôi lại cùng nhau quay trở về Thiên Cầm.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Ngã Ba Đồng Lộc – Dấu ấn Lịch Sử Hào Hùng

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận