Khám phá nét văn hóa độc đáo của chợ phiên Hà Giang

Khám phá nét văn hóa độc đáo của chợ phiên Hà Giang

Cũng giống như nhiều tỉnh Tây Bắc khác, chợ phiên là nét văn hóa độc đáo ở Hà Giang. Đây không chỉ là nơi để mọi người trao đổi, mua bán hàng hóa mà còn giúp du khách có cơ hội trải nghiệm những sắc màu đặc sắc của nhiều dân tộc thiểu số nơi đây.

Du khách đi du lịch Hà Giang có thể tham gia các phiên chợ vùng cao ở Đồng Văn, Mèo Vạc hay Yên Minh,….

Chợ tình Khâu Vai diễn ra duy nhất một lần trong năm với nhiều hoạt động hấp dẫn

Chợ tình Khâu Vai diễn ra duy nhất một lần trong năm với nhiều hoạt động hấp dẫn

1. Chợ tình Khâu Vai, huyện Mèo Vạc

Đây là phiên chợ chỉ tổ chức duy nhất 1 lần trong năm đó là vào cuối tháng 3 âm lịch.  Phiên chợ được tổ chức tại thung lũng rộng, bằng phẳng thuộc xã Khâu Vai, cách thị trấn Mèo Vạc khoảng 20 km. Ban đầu, phiên chợ đơn thuần chỉ là nơi để những đôi trai gái hẹn hò và là đêm chợ truyền thống của đồng bào người Mông.

Nhưng về sau, được sự hưởng ứng của đồng bào nhiều dân tộc tại đây, chợ Khâu Vai đã dần trở thành một phiên chợ hẹn hò, địa điểm tìm kiếm tình yêu của các thanh niên hay ngay cả những người đã có gia đình. Đến với chợ Tình Khâu Vai, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng “một rừng hoa di động” được tạo nên bởi những sắc màu sặc sỡ của trang phục các đồng bào dân tộc Mông, Giáy, Dao, Tày,…

2. Chợ Du Già, huyện Yên Minh

Chợ Du Già nằm cách trung tâm thị trấn Yên Minh khoảng hơn 60km, phiên chợ diễn ra vào thứ 6 hàng tuần nhưng chỉ kéo dài đến hết trưa. Chợ họp ở trung tâm xã, trên một địa hình bằng phẳng là một trong những phiên chợ khá hoang sơ, đậm nét văn hóa dân tộc vùng cao.

Trong các phiên chợ Du Già, thường có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ diễn ra. Du khách đến đây có thể được nghe  những điệu đàn môi, sáo đặc trưng cũng như thưởng thức những món ăn độc đáo của những người dân nơi đây như rượu ngô, thắng cố và mua các sản phẩm thổ cẩm về làm quà.

3. Chợ Phố Cáo, huyện Đồng Văn

Rộn ràng chợ phố Cáo, Đồng Văn

Rộn ràng chợ phố Cáo, Đồng Văn

Nằm cách trung tâm thị trấn Đồng Văn khoảng 25km, chợ Phố Cáo khá nổi tiếng vì nằm ở nơi có nhiều du khách đến du lịch. Đây là một phiên chợ lùi, cứ 6 ngày họp một lần và cũng như chợ Du Già, Phố Cáo chỉ kéo dài từ sáng sớm đến trưa. Chợ Phố Cáo là nơi buôn bán những sản vật địa phương, đồng thời cũng là nơi giao lưu văn hóa của 17 dân tộc sinh sống tại địa bàn xã biên giới. Các phiên chợ đều luôn đông vui, tấp nập, người người xúng xính váy hoa và sau lưng là đủ thứ từ con gà, con lợn đến những chiếc áo, váy, khăn hay mớ rau. Mỗi phiên chợ đều diễn ra vui vẻ như một ngày hội.

Tham khảo thêm: Kỳ bí Hang Rồng – Hà Giang

4. Chợ Lũng Phìn, huyện Đồng Văn

Ở Đồng Văn ngoài chợ phiên Phố Cáo còn có chợ Lũng Phìn, cũng là một phiên chợ lùi và chỉ họp vào ngày Thân, ngày Dần. Du khách đến với chợ Lũng Phìn sẽ được chiêm ngưỡng những sắc màu văn hóa đa dạng của các dân tộc thiểu số nơi đây, đồng thời có cơ hội thưởng thức những đặc sản vùng cao như chè tuyết Lũng Phìn, thịt bò khô, rượu ngô, mật ong bạc hà,…

5. Chợ trung tâm huyện Mèo Vạc

Phiên chợ bò nổi tiếng tại Hà Giang

Phiên chợ bò nổi tiếng tại Hà Giang

Khu chợ nằm ở gần sân vận động huyện Mèo Vạc, diễn ra vào chủ nhật hàng tuần. Không giống những phiên chợ khác, mọi người thường đi chợ từ đêm hôm trước đến cả ngày hôm sau. Đây là phiên chợ có quy mô lớn nhất trong các phiên chợ vùng cao Hà Giang với rất nhiều hàng hóa, nông sản cùng những vật dụng gia đình khác. Đặc biệt nơi đây còn rất nổi tiếng với chợ bò, được biết đến là đầu mối cung cấp bò thịt cũng như bò nuôi cho khắp các vùng miền.

Nếu muốn tìm hiểu về những nét văn hóa độc đáo của đồng bào Hà Giang, đừng bỏ lỡ những phiên chợ hấp dẫn này nhé.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Khám phá nét văn hóa độc đáo của chợ phiên Hà Giang

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận