Tìm hiểu nét văn hóa bản Tả Phìn Sapa

Làng thổ cẩm Tả Phìn Sapa

Du lịch Sapa, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vỹ, thưởng thức những món ăn độc đáo của vùng cao Tây Bắc mà còn có cơ hội khám phám vẻ đẹp, cuộc sống cũng như những nét văn hóa đặc sắc tại các bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở đây. Bên cạnh bản Cát Cát, bản Tả Phìn cũng là một trong những bản làng, du khách không nên bỏ qua nếu có dịp đến Sapa

Bản Tả Phìn thuộc huyện Sa Pa, cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 17km về hướng Đông. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của người Dao Đỏ với nghề thổ cẩm nổi tiếng.

Vẻ đẹp bản Tả Phìn Sapa qua ống kính nhiếp ảnh gia

Vẻ đẹp bản Tả Phìn Sapa qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đến bản Tả Phìn, bạn có thể ghé thăm hang động Tả Phìn ngay gần đó. Đây là một hang động còn cất giữ rất nhiều bí ẩn chưa được khám phá hết. Vào trong hang, du khách sẽ có cảm giác như đang được đi xuyên qua vách núi, đường đi thì ngoằn ngoèo, lúc lên lúc xuống, có chỗ phình to, có chỗ lại giống như người thiếu phụ đang bế con, có chỗ giống như các cô tiên nữ đang tắm, có chỗ lại giống một mâm xôi khổng lồ với những mảng nham thạch xù xì phớt trắng, hệt như những mảng san hô bám xung quanh, có chỗ uốn lượn, nhấp nhô, long lanh màu ngọc bích. Từ trên đỉnh núi, những giọt nước thấm dần rồi đọng lại nơi chóp của nhũ đá, nhỏ giọt từng nhịp trong không gian mờ ảo. Đi sâu vào bên trong hang, du khách sẽ bắt gặp một tảng đá lớn nằm hơi nghiêng, bên trên có in hình những vết chân gà, ngay chóp đá bên phải còn hằn lên những vệt lõm hệt như móng chân ngựa. Vách đá phía đối diện có những dòng chữ tiếng Pháp được khắc bằng vật cứng, mà cho dù bị bụi thời gian phủ lên nhưng ta vẫn có thể đọc được.

Hang động Tả Phìn với nhiều nhũ đá với hình thù kỳ bí, hấp dẫn du khách tham quan

Hang động Tả Phìn với nhiều nhũ đá với hình thù kỳ bí, hấp dẫn du khách tham quan

Không chỉ được biết đến với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi bản sắc văn hoá truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc địa phương, trong đó, nghề dệt thổ cẩm của người Mông và tắm lá thuốc của người Dao đỏ là 2 “đặc sản” không thể bỏ qua của du khách khi đến mảnh đất này.

Tham khảo các tour du lịch Sapa giá khuyến mại Ở Đây

Đặt chân đến các bản dân tộc ở Tả Phìn, điều đầu tiên thu hút du khách chính là hình ảnh những phụ nữ Mông duyên dáng trong trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu. Vào sâu bên trong bản, du khách sẽ thấy các bà, các chị miệt mài ngồi se lanh, dệt vải ngay trước cửa nhà.

Chính từ những đôi bàn tay khéo léo, tài hoa đó đã tạo ra rất nhiều sản phẩm thổ cẩm phong phú, đa dạng, đủ kiểu dáng và màu sắc như: ba lô, túi khoác du lịch, túi xách tay, ví, tranh, khăn, áo, mũ…

Làng thổ cẩm bản Tả Phìn với những mặt hàng đa dạng thu hút du khách đến tham quan, mua sắm

Làng thổ cẩm bản Tả Phìn với những mặt hàng đa dạng thu hút du khách đến tham quan, mua sắm

Ðối với người dân tộc vùng cao, thổ cẩm không chỉ dùng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà còn là vật kỷ niệm tình yêu hay của hồi môn trong ngày cưới. Đây cũng là một mặt hàng lưu niệm, được du khách ưa chuộng chọn làm quà tặng khi du lịch Sapa. Đặc biệt, thổ cẩm Tả Phìn còn được nhiều nơi trong cả nước đặt hàng để bán cho khách và xuất khẩu sang một số thị trường như Mỹ, Pháp, Ðan Mạch…

Đến Tả Phìn, ngoài việc tìm mua những sản phẩm thổ cẩm “chính hiệu” của người Mông, du khách còn háo hức thưởng thức dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao đỏ. Vào những ngày cuối năm, người Dao thường lên rừng lấy những cây lá thuốc về nấu nước tắm để đón năm mới. Tắm lá thuốc có tác dụng tốt cho sức khỏe và đã trở thành sản phẩm đặc trưng phục vụ khách du lịch.

Tắm lá thuốc người Dao Đỏ cũng là một trải nghiệm không nên bỏ qua khi đến bản Tả Phìn

Tắm lá thuốc người Dao Đỏ cũng là một trải nghiệm không nên bỏ qua khi đến bản Tả Phìn

Thuốc tắm của người Dao đỏ ở Tả Phìn có nhiều loại cây hơn so với thuốc của các nhóm người Dao khác, dao động từ 10 đến hơn một trăm loại khác nhau, tùy mục đích sử dụng. Cây thuốc tươi hoặc sau khi đã phơi khô được chặt nhỏ, cho vào một chiếc nồi lớn rồi đun sôi bằng củi.

Sau đó, nước thuốc được đổ vào một thùng gỗ tròn, pha thêm nước lạnh vừa phải để tắm. Trong căn phòng nhỏ, hơi nước nóng từ bồn gỗ tỏa ra, quyện với mùi hương thảo dược khiến người tắm cảm thấy vô cùng sảng khoái và dễ chịu.

Tắm hoặc ngâm chân lá thuốc trong một thời gian dài có tác dụng chữa trị các bệnh phong thấp, đau nhức xương khớp, mỏi cơ, thần kinh tọa, cảm hàn, cảm cúm, dạ dày, các bệnh ngoài da, ho, đau lưng, đau gan… Đặc biệt, phụ nữ tắm lá thuốc da dẻ sẽ mịn màng, máu huyết lưu thông.

Tour Sapa 2 ngày xem tại: https://dulichkhatvongviet.com/du-lich-sapa-2-ngay-gia-re/

Tắm lá thuốc của người Dao đỏ không chỉ đơn thuần là một phương pháp chăm sóc sức khoẻ mà còn là một yếu tố cấu thành bản sắc văn hoá. Hiện ở Tả Phìn có nhiều hộ gia đình người Dao đỏ mở dịch vụ tắm lá thuốc phục vụ khách du lịch.

Ngoài ra, du lịch đên bản Tả Phìn, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về đời sống sinh hoạt cùng những phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc nơi đây như nghi lễ múa Bai Tram bắt ba ba, nghi lễ cưới, hát giao duyên… hay các lễ hội của người Mông: lễ cúng giải hạn, lễ ăn thề, lễ cúng làng và nhất là lễ hội Gầu Tào.

Nếu có cơ hội du lịch Sapa, du khách đừng quên chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và khám phá những nét văn hóa độc đáo tại bản Tả Phìn để có những trải nghiệm thú vị nhất.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Tìm hiểu nét văn hóa bản Tả Phìn Sapa

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận