Khám phá bản sắc văn hóa các dân tộc Hà Giang

Nét đẹp trong văn hóa trang phục của người Dao

Hà Giang là vùng cao nguyên núi đá nơi đây luôn hấp dẫn, lôi cuốn du khách trong và ngoài nước bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, bao la, thoáng mát, bên cạnh đó ẩm thực Hà Giang với những món ngon đặc sản mang hương vị núi rừng khiến ai đã một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi mùi vị đặc trưng nơi đây.

Ngoài ra, Hà Giang còn là nơi sinh sống của các dân tộc như Mông, Dao, Tày, Nùng, Giáy,…bởi vậy tới tour du lịch Hà Giang, du khách còn có cơ hội được khám phá và tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc Hà Giang.

Hà Giang- nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa dân tộc đặc sắc và đa dạng

Hà Giang- nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa dân tộc đặc sắc và đa dạng

Người Mông

Người Mông sinh sống ở Hà Giang bao gồm 2 nhóm chính, đó là Mông trắng và Mông hoa. Ở đây có khoảng 194 483 người Mông sinh sống và họ nổi tiếng với truyền thống canh tác nương đá, trồng ngô, lúa và làm hoa màu. Đặc biệt, tới đây du khách còn có thể khám phá nghề thủ công truyền thống và những bộ trang phục độc đáo được chính người dân bản địa làm ra.

Nhà của người Mông chủ yếu làm bằng đất và được thiết kế gồm 3 gian. Văn hóa người Mông là một kho tàng đa dạng, phong phú với đặc sắc về phong tục, tập quán, lễ nghi và tín ngưỡng lâu đời.

Nét đẹp trong văn hóa trang phục của người Dao

Nét đẹp trong văn hóa trang phục của người Mông

Người Giáy

Đồng bào Giáy ở Hà Giang có khoảng 61.312 người và họ sống bằng nghề trồng lúa nước, làm nương rẫy. Đặc biệt người Giáy nổi tiếng với lễ Roóng poọc để mở đầu việc làm ruộng.

Người Giáy sống trong những ngôi nhà sàn với kiến trúc truyền thống và bố trí gian thờ nằm chính giữa. Ngoài ra, người Giáy có nhiều phong tục riêng cho các lễ nghi như lễ cưới, lễ ma,…

Người Dao

Người Dao ở Hà Giang với các nhóm người Dao đỏ, Dao trắng, Dao tiền, Dao áo dài, Dao lô giang. Người Dao sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp với các ruộng bậc thang. Nhà của người Dao bao gồm nhà sàn, nhà đất, hoặc nửa đất, nửa sàn.

Văn hóa của người Dao khá phức tạp bởi gồm nhiều nhóm khác nhau thể hiện rõ nét qua ý thức tâm linh cộng đồng, quan niệm sinh sống và các hình thức nghi lễ, mê tín dị đoan và cả trong văn nghệ dân gian.

Xem thêm: Kinh nghiệm phượt Hà Giang mùa hoa tam giác

Văn hóa đặc sắc trong lễ hội ở người Dao

Văn hóa đặc sắc trong lễ hội ở người Dao

Người Nùng

Họ sinh sống ở Hà Giang với khoảng 61.312 người. Người Nùng sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng nước và chăn nuôi gia súc. Nghề thủ công của họ khá đa dạng như rèn, đúc, đan lát, làm mộc, dệt vải,…

Người Nùng thường sinh sống ở các thung lũng bên sườn đồi hoặc ven sông, suối. Họ ở nhà sàn khá to, rộng. Văn nghệ dân gian người Nùng nổi tiếng nhất là điệu Sli, là cách hát giao duyên của thanh niên nam nữ.

Người Tày

Ở Hà Giang, có khoảng 157 757 người Tày sinh sống. Họ chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa nước và trồng trọt hoa màu, bên cạnh đó  nghề thủ công gia đình của người Tày khá phát triển với các nghề đan lát, sản xuất công cụ, đóng đồ gỗ, làm đồ gốm,…

Người Dao sống trong nhà sàn, lợp gianh hoặc cọ. Và văn hóa tín ngưỡng của người Tày cũng rất phong phú từ các nghi lễ đến các bài cúng như cưới hỏi, sản xuất, con người, tang mang, lễ mừng thọ, nhà mới,…

Tham khảo: Lễ hội hoa tam giác mạch đặc sắc ở Hà Giang

Nét đẹp thổ cẩm của văn hóa dân tộc ở Hà Giang

Nét đẹp thổ cẩm của văn hóa dân tộc ở Hà Giang

Hà Giang với đa dạng các dân tộc sinh sống mang đến cho mảnh đất sự phong phú và đặc sắc về văn hóa, tín ngưỡng và phong tục mà du khách tới đây có thể nghiên cứu và khám phá. Ngoài những dân tộc chủ yếu trên, Hà Giang còn có dân tộc Pu Péo, Lô Lô, người Hoa, Cò Lao, Pà Thiên,…với đời sống văn hóa, sinh hoạt cũng khá độc đáo chắc chắn tới Hà Giang bạn sẽ phải ngỡ ngàng và khám phá được rất nhiều bản sắc văn hóa dân tộc nơi đây.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Khám phá bản sắc văn hóa các dân tộc Hà Giang

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận