Up Helly Aa – lễ hội lửa Viking lễ hội lửa lớn nhất Châu Âu ở Scotland

Ở lễ hội Up Helly Aa, một chiếc thuyền dài của cướp biển Viking sẽ bị đốt cháy

Ngày thứ ba cuối cùng của tháng 1 hàng năm, người dân châu Âu lại đắm mình trong ánh sáng chói lòa, nồng ấm và kỳ thú của lễ hội lửa có quy mô lớn nhất khu vực được tổ chức ở Lerwick – thủ phủ quần đảo Shetland, Scotland nhằm tưởng nhớ nền văn hóa Viking bí ẩn.

Ở Lerwick, thủ phủ của quần đảo Shetland thuộc Scotland, một lễ hội lửa có tên Up Helly Aa được tổ chức vào tháng 01 hàng năm để đánh dấu sự kết thúc của mùa Giáng sinh.

Những người dân địa phương, gọi là guizer, tổ chức lễ hội để gợi lại những di sản truyền thống của người Na Uy, họ mặc đồ cướp biển Viking, và đi diễu hành quanh thị trấn với chiếc rìu chiến đấu cùng những ngọn đuốc, trong khi kéo theo một chiếc thuyền dài của cướp biển Viking.

Vào cuối phần nghi lễ, các guizer sẽ ném đuốc lên chiếc thuyền và đốt cháy nó. Sau khi ngọn lửa tắt, các guizer hát vang bài hát truyền thống “The Norseman’s Home” trước khi bắt đầu bữa tiệc đêm linh đình.

Những người Viking hiện đại kỷ niệm Up Helly Aa – lễ hội lửa lớn nhất châu Âu được tổ chức vào ngày thứ ba cuối cùng của tháng đầu tiên trong năm, bất kể mọi thời tiết. Đoàn diễu hành được chia thành khoảng 45 đội Jarl Squad, mỗi đội thường có từ 16-25 Guizer. Trong ảnh, họ cầm trên tay những cây đuốc cháy rừng rực.

 Đoàn Jarl Squad Viking hò hét
Vào ban đêm, đoàn diễu hành cầm đuốc đi qua các đường phố, thắp sáng cả Lerwick.
Tiếp đến, các đội Guizer sẽ tập trung thành vòng tròn bên thuyền chiến mô phỏng như thời Viking ngày xưa.
Sau khi hát các bài hát truyền thống, họ sẽ đồng loạt vứt đuốc vào chiến thuyền để đốt cháy nó. Ngọn lửa bốc cao trong khi mọi người tham gia lễ hội vui mừng nhảy múa, reo hò

 Khi con thuyền chỉ còn là một đống tro tàn, các Guizers lui về quán rượu địa phương để tham gia bữa tiệc Viking, tiếp tục lễ kỷ niệm của họ ở không gian trong nhà.

Trước đó, các Viking tập trung ở Lerwick trong suốt hôm diễn ra lễ hội, để chuẩn bị cho 2 hoạt động chính là diễu hành (ban ngày) và đốt chiến thuyền (ban đêm)
 
lễ hội lửa -Scotland


Ở lễ hội Up Helly Aa, một chiếc thuyền dài của cướp biển Viking sẽ bị đốt cháy

Jarl Squad dành phần lớn thời gian để tề tựu bên nhau, công khai tạo hình và tạo dáng chụp ảnh kỷ niệm
Bữa sáng thịnh soạn là một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ Viking thật sự nào, đặc biệt là trong thời tiết lạnh và ẩm ướt hiện tại.
Thủ lĩnh lãnh đạo đội Jarl Squad được gọi là Guizer Jarl, là người phải tham gia Up Helly Aa ít nhất 15 năm trở lên, và hội tụ đầy đủ mọi điều kiện đáp ứng tiêu chí tuyển chọn. Họ đội mũ sắt có cánh quạ và mang theo một chiếc rìu bạc, lá chắn vẽ hình quạ đen… để biểu thị chức vị, quyền uy vẻ vang của mình. Từ năm 1956, những tình nguyện viên nhỏ tuổi cũng được phép tham gia lễ hội.
Các Jarl Squad tuần hành qua đường phố của Lerwick. Lễ hội Up Helly Aa được tổ chức vào giữa mùa đông, để ăn mừng sự kết thúc của mùa Yule (Yule diễn ra giữa mùa đông, được người Bắc Âu, TeutonCeltic kỉ niệm như một dịp hội hè đình đám, đi liền với bánh Yule và phong tục tặng quà). Các sự kiện xảy ra trên khắp Shetland, loạt hình trong bài viết này đều được chụp ở Lerwick
Đoàn chiến binh tự hào vây quanh thuyền chiến của họ
Các thuyền chiến được diễu hành qua các đường phố trước khi bị đốt cháy
Lễ kỷ niệm luôn được tổ chức đúng vào thời điểm này hàng năm, còn chủ đề Bắc Âu thì tương đối mới. Người dân địa phương đặt tên lễ hội là “Up Helly Aa” vào cuối thế kỷ 19 theo ngôn ngữ Bắc Âu: “Up” nghĩa là “kết thúc”, “Helly” là “kỳ nghỉ” còn Aa tương đương với “tất cả”
Up Helly Aa bắt nguồn từ những năm 1870 khi một nhóm thanh niên địa phương muốn tổ chức lễ Giáng sinh ở quần đảo Shetland theo ý tưởng mới. Sự kiện rước đuốc đầu tiên trong ngày Up Helly Aa khởi đầu từ năm 1881.
VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Up Helly Aa – lễ hội lửa Viking lễ hội lửa lớn nhất Châu Âu ở Scotland

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận