Du lịch Mai Châu khám phá các lễ hội văn hóa truyền thống

Lễ hội Xuống Đồng ở Mai Châu

Du lịch Mai Châu hiện nay ngày càng trở nên thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, và trải nghiệm. Nơi đây luôn cuốn hút du khách bởi những cảnh quan thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, những bản làng với những kiến trúc mộc mạc, đơn sơ mà nghệ thuật, hay hấp dẫn du khách với những món đặc sản mang đậm cả hương cả vị của núi rừng và đặc biệt là một Mai Châu đa dạng và phong phú các lễ văn hóa truyền thống đặc sắc.

Lễ hội Xên Bản, Xên Mường của dân tộc Thái

Thời gian diễn ra lễ hội: Vào tháng 8 âm lịch hàng năm

Địa điểm: Lễ Xên Bản được tổ chức tại làng Mường và Lễ Xên Mường được tổ chức ở miếu của làng Mường.

Lễ hội Xên Bản, Xên Mường diễn ra với mục đích tạ ơn thổ địa, tổ tiên, cầu mùa cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và người dân có cuộc sống bình yên, ấm no hạnh phúc. Lễ hội được bắt đầu với  phần hội bởi các hoạt động vui chơi sôi nổi, nhộn nhịp và vui tươi. Buổi đầu của ngày hội chủ yếu là làm lễ và múa hát, đánh trống chiêng, đến buổi thứ hai thì tổ chức cuộc thi bắn súng và cung nỏ. Ngoài ra, trong những ngày diễn ra lễ hội còn có nhiều trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc Thái như: Keng Loóng, đánh trống chiêng, chơi cù quay, ném còn, tò lẻ, thi hát đối đáp,…

Lễ hội Xên Mường của người Thái

Lễ hội Xên Mường của người Thái

Lễ hội Cầu Mưa của người dân tộc Thái

Thời gian tổ chức lễ hội: Tháng 4 âm lịch.

Địa điểm: Huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Vào những đêm trăng quầng của tháng 3, tháng 4 hàng năm, khi trời đại hạn thì người Thái ở Mai Châu tỉnh Hòa Bình sẽ tổ chức ngày hội cầu mưa. 

Mọi người đi hát cầu mưa ở khắp các nhà trong bản, rồi rước đuốc vòng quanh bản. Vào lễ hội cầu mưa, tất cả người Thái đều hướng cả vào việc cầu mưa, ngay cả những chàng trai cô gái cũng gác lại những câu hát tỏ tình để dành lời hát ước ao cho hạt mưa rơi. Trong lễ hội, nhà nhà, người người trong bản ca hát để cầu mưa.

Xem thêm: Những điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Mai Châu

Đặc sắc lễ hội cầu mưa của người Lô Lô

Đặc sắc lễ hội cầu mưa

Lễ hội Cồng Chiêng của dân tộc Mường

Thời gian: Vào những ngày Xuân, ngày Tết, những ngày hội vui

Địa điểm: Tổ chức tại làng Mường, Mai Châu

Lễ hội Cồng Chiêng diễn ra với mục đích chúc Tết hay chúc mừng các gia đình làm ăn phát đạt và bình an, hạnh phúc. Đây là lễ hội lớn ở Mai Châu của dân tộc Mường, lễ hội còn có tên gọi khác là lễ hội Xéc Bùa. Trong lễ hội, khi đi chúc Tết hay chúc mừng các gia đình, phường đi theo thứ tự, đánh chiêng, đọc thơ theo lối ứng khẩu, ca ngợi gia chủ và mong cho gia chủ năm sau có một cuộc sống hạnh phúc, an lành và thịnh vượng.

Lễ hội Cồng Chiêng của đồng bào Mường ở Mai Châu thể hiện nét văn hóa độc đáo, thể hiện tình cảm vui tươi, hồn nhiên và những phong tục sinh hoạt tạo nên những sắc thái đa dạng và hấp dẫn.

Tham khảo tour du lịch Thung Nai- Mai Châu- Mộc Châu 2 ngày

Nét văn hóa đặc sắc của người dân ở lễ hội Cồng Chiêng

Nét văn hóa đặc sắc của người dân ở lễ hội Cồng Chiêng

Lễ hội Lồng Tồng hay lễ hội Xuống đồng của dân tộc Tày

Thời gian: Ngày đầu xuân từ mồng 5 đến 15 tháng Giêng âm lịch

Địa điểm: Trong làng, ngoài ruộng và gần những con suối

Lễ hội Xuống Đồng của dân tộc Tày diễn ra với mục đích để cầu mùa, cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, và người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Các hoạt động diễn ra trong lễ hội gồm múa sư tử, ném Còn, múa Xòe, múa vơ, kéo co,… Đặc biệt, đêm về, nam nữ thanh niên thi hát lượn đối đáp suốt canh dài,…

Lễ hội Xuống Đồng ở Mai Châu

Lễ hội Xuống Đồng ở Mai Châu

Đến với tour du lịch Mai Châu xinh đẹp, du khách sẽ được khám phá, tìm hiểu và hòa mình vào những lễ hội đặc sắc mang đậm nét văn hóa của các dân tộc ở các bản làng của Mai Châu. Chắc chắn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời và khó quên dành cho du khách khi đặt chân tới mảnh đất núi rừng Tây Bắc này.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Du lịch Mai Châu khám phá các lễ hội văn hóa truyền thống

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận