Đến thăm chùa Phật Ngọc và chùa Phật Vàng Thái Lan

Đến thăm chùa Phật Ngọc và chùa Phật Vàng Thái Lan

Thái Lan là một trong những nước có nhiều chùa chiền, đền thờ nhất trên thế giới. Nơi đây có hai ngôi chùa nổi tiếng mà ai khi đến Thái Lan cùng đều muốn đến thăm đó là chùa Phật Ngọc và chùa Phật Vàng. Trong chuyến du lịch đến Thái Lan đây là địa điểm văn hóa tâm linh được nhiều du khách ghé thăm. Vì vậy bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chùa Phật Ngọc Thái Lan và chùa Phật Vàng Thái Lan nhé!

 1, Chùa Phật Ngọc Thái Lan

Giới thiệu về chùa Phật Ngọc

Chùa Ngọc Phật (WatPhraKaeo), là ngôi chùa lớn nhất Bangkok và là một ngôi chùa nổi tiếng nhất Thái Lan, cũng là một trong ba đại quốc bảo của Thái Lan, tọa lạc tại trung tâm lịch sử Bangkok (quận Phra Nakhon), bên trong khuôn viên của Cung điện Hoàng gia Thái, là bộ phận chỉnh thể của Đại Vương Cung.

Vì trong chùa có phụng thờ tượng Phật  làm bằng Ngọc, nhân đó mà có tên là chùa  Phật Ngọc. Wat Phra Keo được đặt theo tên của chùa Hoàng Hôn bên Ấn Độ, xưa kia là một ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ 17, sau được vua Tak Sin chọn làm chùa của hoàng gia, đồng thời cũng là cung điện.

Tên chính thức và đẩy đủ của chùa này là วัดพระศรีรัตนศาสดาราม, chuyển tự Latinh thành Phra Si Rattana Satsadaram (Phrạc -Srỉ -Rách-ta-na-Sả-đa-ram), nhưng nay được gọi tắt là Chùa Phra Kaew.

Chùa Phật Ngọc Thái Lan

Chùa Phật Ngọc là công trình kiến trúc văn hóa độc đáo của địa phương

Đây là nơi tập trung những nét ưu tú nhất về kiến trúc chùa Phật ở Thái Lan, với rất nhiều tượng Phật và điện thờ. Trong đó, điện Phật Ngọc là điện lớn nhất, trang nghiêm, linh thiêng, bao trùm bầu không khí tôn giáo. Bên ngoài điện có tượng vị thần giữ cửa cao to hơn người thật. Trên bệ Phật làm bằng vàng cao 2m là bàn thờ Phật Ngọc được tạc từ một khối ngọc bích nguyên chất.

Đây là pho tượng Phật được sùng kính nhất Thái Lan (tạc dáng Đức Phật đang ngồi thiền định, rất phổ biến trong nghệ thuật Sri Lanka), chỉ cao khoảng 75cm, chạm khắc từ khối đá lục bảo quý hiếm.

Kiến trúc của chùa Phật Ngọc

Việc xây dựng ngôi chùa này được bắt đầu từ khi vua Phật Yodfa Chulaloke (Rama I) dời kinh đô từ Thonburi đến Bangkok vào năm 1785. Wat Phra Keo nằm cạnh Cung điện Lớn và có tầm quan trọng bậc nhất trong các ngôi chùa nổi tiếng của Thái Lan với diện tích rộng đến 945.000 m2, bao gồm hơn 100 tòa nhà cao tầng.

Bên ngoài chùa là một dãy hành lang bao quanh sân chùa dài khoảng 1km được trang trí với hơn 170 tấm bích họa sinh động, phác họa lại các cuộc chiến đấu oanh liệt trong lịch sử. Bên trong là vô số những tòa nhà cao tầng với nét kiến trúc mang đậm phong cách Rattanakosin.

Kiến trúc độc đáo có một không hai tại chùa Phật Ngọc

Kiến trúc độc đáo có một không hai tại chùa Phật Ngọc

Khuôn viên chùa bao gồm nhiều tòa tháp với nhiều kích thước to nhỏ khác nhau được xây dựng với tông màu vàng rực sáng kết hợp cùng những nét kiến trúc sang trọng đậm chất hoàng gia. Trên đỉnh của các tòa tháp còn được trang trí bởi trang sức, sứ màu, thếp vàng; ba tòa tháp Thiên Vương Điện, Tàng Kinh Thiên, Kim Tháp là ba tòa tháp đẹp và lộng lẫy nhất.

Bao quanh chùa Phật Ngọc là những bức tượng voi uy nghiêm, tượng trưng cho sự  độc lập và quyền lực của đất nước Thái Lan. Người dân Thái thường quan niệm rằng nếu muốn một đứa trẻ vừa chào đời khỏe mạnh và thành công thì bố mẹ nên bế bé đi vòng quanh tượng voi ở chùa này.

Khám phá khuôn viên chùa Phật Ngọc

Ngoài ra chùa Phật Ngọc còn có những bức tranh sử thi Ramayana mang đậm nét hoài cổ, có tính lịch sử rất sâu sắc. Khi đặt chân đến các cổng ở ngoài hành lang, du khách sẽ nhìn thấy hình ảnh của thần hộ vệ Yaksa Tavarnbal với chiều cao lên đến hơn 5m, cực kỳ uy nghiêm. Trong khuôn viên của chùa Phật Ngọc còn có hai tòa thư viện dùng để lưu trữ kinh sách và lưu giữ tro cốt của Phật – khu Phra Si Rattana Chedi.

Khuôn viên chùa Phật Ngọc được thiết kế ân tượng, độc đáo

Khuôn viên chùa Phật Ngọc được thiết kế ân tượng, độc đáo

Tòa Royal Pantheon của chùa Phật Ngọc là nơi được sử dụng để trưng bày tượng của 7 vị quốc vương quyền lực trong triều đại vua Rama I cho đến vua Rama VII. Để vào tham quan được tòa tháp này thì bạn phải đi đúng vào ngày 6/4 vì tòa này chỉ mở cửa duy nhất vào ngày này mà thôi. Điều đặc biệt nữa ở chùa Phật Ngọc đó chính là chùa không có các vị sư vãi, chính vì thế chùa Phật Ngọc không có khu nhà ở cho các vị sư mà chỉ có các tòa nhà được trang trí các cảnh linh thiêng, các bức tượng.

Có thể thấy được toàn bộ kiến trúc của chùa Ngọc Phật thực sự rất nguy nga, hùng vĩ với những ngọn tháp cao lớn, những dãy hành lang dài hun hút được làm bằng vàng ngọc lấp lánh. Kiến trúc và nghệ thuật của ngôi chùa đã thể hiện một cách rõ nét phong cách thời cổ của đất nước Thái Lan, được đáng giá là một nghệ thuật quý báu về mặt hội họa, điêu khắc, kiến trúc của Phật giáo Thái Lan.

Nhiều bức ảnh sống ảo lung linh, ấn tượng

Nhiều bức ảnh sống ảo lung linh, ấn tượng

Ngoài các kiến trúc nổi bật thì khi vào chùa Ngọc Phật, khách tham quan còn có thể nhìn ngắm những loài phi điểu, những loại hoa mai, hoa mẫu đơn, hoa cúc trắng, cúc vàng,… được chạm khắc, họa vẽ trên các bức tường hoa, các bình gốm, sứ. Đây chính là kiệt tác của Trịnh Hòa – một nhà hàng hải vĩ đại thuộc đời nhà Minh ở Trung Quốc, ông đã thi công tác phẩm này khi đến Tây Dương lần thứ ba. Đến Thái Lan bạn nhất định phải dành thời gian ghé thăm ngôi chùa Phật Ngọc nổi tiếng này nhé, chắc chắn nó sẽ không làm cho bạn thất vọng đâu.

Một vài lưu ý khi tham quan chùa Phật Ngọc Thái Lan

  • Chùa Phật Ngọc Thái Lan chỉ mở cửa vào hai khung giờ đó là 8h30 đến 12h và 13h đến 15h30, chính vì thế bạn hãy chú ý thời gian để có thể tham quan nhé. Ngoài ra bạn cũng cần phải mua vé vào cổng, giá vé sẽ khoảng 500 Baht/người.
  • Để tham quan chùa Phật Ngọc thì bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe tuk tuk, xe taxi hoặc xe buýt. Mỗi phương tiện sẽ có sự thuận tiện khác nhau, tùy vào nhu cầu tham quan mà bạn lựa chọn nhé.
  • Về việc chụp ảnh thì sẽ có một số nơi trong chùa không cho phép du khách được quay phim, chụp hình; khi đến đây bạn nhớ phải quan sát các bảng hướng dẫn để tránh trường hợp làm sai quy định sẽ bị phạt tiền đó. 
Một số  lưu ý cần nhớ khi đến chùa Phật Ngọc

Một số lưu ý cần nhớ khi đến chùa Phật Ngọc

  • Về trang phục, bạn nên ăn mặc lịch sự để thể hiện sự tôn trọng ở những nơi linh thiêng (Đối với nam giới thì nên mặc quần dài, áo sơ mi; còn đối với nữ giới thì ăn mặc kín đáo, váy dài, quần dài, không hở hang). Ngoài ra khi đi vào bên trong khu vực chánh điện bạn không được phép đi giày dép vào, phải để lại ở bên ngoài. 
  • Khi tham quan trong chùa bạn không được gây ồn ào, cười đùa lớn tiếng, gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến không gian yên tĩnh của chùa.

2, Chùa Phật Vàng

Chùa Phật Vàng là một trong số ít ngôi chùa ở Bangkok cho phép du khách được đến gần một kiệt tác Phật quan trọng này. Từ đây, du khách có thể đi bộ đến khu người Hoa, một trong những điểm đến khác trong chương trình tham quan thủ đô Bangkok Thái Lan và tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời của nơi đây.

Wat Traimit (tiếng Thái:วัดไตรมิตร – tiếng Việt : Chùa Trai- mít ) người Việt gọi là Chùa Phật Vàng, là một ngôi chùa nổi tiếng ở Bangkok, Thái Lan nhờ vẻ đẹp độc đáo, lịch sử của nó, và nhờ pho tượng Phật bằng vàng nguyên khối rất lớn. Chùa này tọa lạc ở cuối đường Yaowarat, gần ga Hualampong, cuối khu Chinatown thuộc quận Samphanthawong, là nơi có bức tượng Phật bằng vàng lớn nhất thế giới. Người dân Thái Lan nghĩ rằng bức tượng Phật này là biểu tượng cho sự thịnh vượng và thuần khiết cũng như sức mạnh và quyền năng.

Chùa Phật Vàng Tại Thái Lan

Chùa phật vàng Bangkok nổi tiếng ở Thái Lan

Tượng Phật Vàng ngồi đúc bằng vàng khối, cao 3m, nặng 5,5 tấn, được làm khoảng thế kỷ 13-15, Triều đại Sukhothai. Chùa Phật Vàng mở cửa đón du khách từ 9h sáng đến 5h chiều với giá vé 20 bath/khách. Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan ngôi chùa là vào buổi sáng, lúc đó vẫn còn ít người, thuận lợi cho việc tham quan và chụp hình.

Chùa Phật Vàng Thái Lan

Tượng Phật Vàng lớn nhất tại Thái Lan

Tượng Phật Vàng được xác định là làm trong thời đại Sukhothai (khoảng thế kỷ 13-15), một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo của Thái Lan, đặt trong một ngôi chùa ở thủ đô cổ Ayutthaya (cách Bangkok về phía Bắc khoảng 1 giờ đồng hồ đi xe). Khi Thái bị Miến Điện xâm chiếm, tượng này được bao trong một lớp bê tông, được giữ bí mật tuyệt đối, nên tượng đã bị lãng quên trong nhiều thế kỷ.

Sau đó, tượng được đóng thùng chuyển đến Bangkok và đặt tại chính điện của chùa Choti-Naram (là Wat Phrayakrai hiện nay) dưới thời vua Rama III (1824 – 1851). Năm 1931, ngôi chùa này bị bỏ hoang và bức tượng phủ bê tông này được chuyển đến một nơi tạm thời và chẳng mấy ai quan tâm trong suốt hai thế kỷ. Thập niên 1950, khi di chuyển đến một ngôi chùa mới ở Bangkok, tượng bị tuột khỏi cần cẩu, rơi xuống hố bùn.

Cũng chẳng ai buồn trục tượng lên và tượng phật này lại bị tiếp tục quên lãng thêm một thời gian nữa. Người dân địa phương kể rằng có một nhà sư được đức Phật báo mộng nên đi tìm và kéo được tượng lên. Qua một vết nứt, nhà sư thấy một tia sáng màu vàng lóe lên và Phật Vàng được “tái sinh”.

Chùa Phật Ngọc Thái Lan và chùa Phật Vàng là công trình mang ý nghĩa văn hóa và lịch sử sâu sắc. Du khách khi đến tham quan có cơ hội khám phá, tìm hiểu nền văn hóa độc đáo. Đồng thời lưu giữ lại nhiều thước phim, hình ảnh ý nghĩa tại 2 ngôi chùa có một không hai tại Thái Lan này.

Xem thêm : Du lịch Thái Lan 5 ngày giá rẻ

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Đến thăm chùa Phật Ngọc và chùa Phật Vàng Thái Lan

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận