Đến thị trấn Bắc Hà – Trải nghiệm du lịch vùng cao

Đến thị trấn Bắc Hà – Trải nghiệm du lịch vùng cao

Nếu có dịp đến với núi rừng Lào Cai hẳn du khách không thể bỏ lỡ cơ hội thăm thú “cao nguyên trắng Bắc Hà – điểm đến nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, núi non thơ mộng, hùng vĩ và người dân thân thiện, hiếu khách.

Không nổi tiếng như Sapa nhưng huyện Bắc Hà Lào Cai vẫn có sức hút riêng kỳ lạ của mình khi ẩn mình trong rừng cấm, cheo leo, chênh vênh trên vùng núi đá hiểm trở, vẫn giữ trọn trong mình nét hoang sơ, vẫn bí ẩn chất chứa những huyền thoại về cảnh vật, con người, về một thời “cao nguyên trắng”. Vùng đất này còn là nơi hội tụ các sắc màu văn hoá dân tộc những đặc sản riêng của miền Tây Bắc, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt có thể níu giữ chân khách thập phương khi đến du lịch Bắc Hà.

Trải nghiệm du lịch vùng cao Bắc Hà

Trải nghiệm du lịch vùng cao thị trấn Bắc Hà tỉnh Lào Cai

Đôi nét về Bắc Hà Lào Cai

Có nhiều người thắc mắc không biết Bắc Hà ở đâu thì Bắc Hà là thị trấn vùng cao nằm ở độ cao 1.000 – 1.500m so với mặt nước biển, thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, nằm cách thành phố Lào Cai khoảng 60km về phía đông nam. Khí hậu nơi đây quanh năm ôn hòa, nhiệt độ trung bình trên năm khoảng 25ºC, do vậy nơi đây cũng đã trở thành địa điểm du lịch lý tưởng của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Cái tên Bắc Hà xuất phát từ cụm từ tiếng Tày “Pạc ha” nghĩa là “trăm bó gianh”. Thời thuộc Pháp, người Pháp ghi lại âm Pạc ha bằng chữ cái latinh thành Pakha. Người Việt đọc trại thành Bắc Hà rồi trở thành tên gọi chính thức của vùng đất này.

Ngoài ra Bắc Hà còn được gọi bằng cái tên khác, là “cao nguyên trắng”, bởi vì trong những năm 1985 – 1986 trở về trước tại các khu vực miền núi việt Nam như Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Nghệ An người ta trồng khá nhiều loại cây gây nghiện như anh túc, cần sa với diện tích ước lượng khoảng 19.055 ha (Lào Cai giai đoạn 91-92 diện tích gieo trồng là 801 ha).

Những địa điểm không thể bỏ qua khi đến với Bắc Hà Lào Cai

Đền Bắc Hà

Bắc Hà là vùng đất chứng kiến và in ấn nhiều chiến công hiển hách của dân tộc trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước. Trên đây có ngôi đền Bắc Hà được xây dựng để tưởng nhớ công ơn hai anh em Vũ Văn Mật và Vũ Văn Uyên từ cuối thế kỷ 19, người gốc Hải Dương đã có công đánh giặc, bình ổn vùng biên giới Tây Bắc của dân tộc.

Đền có tổng diện tích 5ha, có kiến trúc gồm nhà đại bái, hậu cung để thờ hai anh em họ Vũ và có am thờ Phật, lưng dựa vào sống núi. Đền Bắc Hà mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc và có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống của nhân dân các dân tộc vùng cao tỉnh Lào Cai.

Đền Bắc Hà gắn với những chiến công của lịch sử.

Đền Bắc Hà gắn với những chiến công của lịch sử.

Một số Tour du lịch Bắc Hà 2020 hấp dẫn:

Hội đền Bắc Hà được tổ chức vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ ngày mất Gia quốc công Vũ Văn Uyên, người đã có công dẹp loạn an dân, hùng cứ vùng Tây Bắc thế kỷ 16-17. Hội cũng đã thu hút người dân và du khách thập phương với nhiều hoạt động hội hè diễn ra phong phú như: chọi gà, kéo co, múa xòe, văn nghệ… Vào năm 2003, đền Bắc Hà đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Dinh Hoàng A Tưởng

Tới du lịch tại thị trấn Bắc Hà, du khách đừng bỏ qua cơ hội tham quan dinh Hoàng A Tưởng hay còn được biết đến là dinh Vua Mèo. Đây là dinh thự của hai cha con thổ ti tên là Hoàng Yến Chao và Hoàng A Tưởng. Dinh Hoàng A Tưởng có tổng diện tích khoảng 4.000m², được xây dựng 7 năm từ năm 1914 đến năm 1921 và tọa lạc trên một quả đồi rộng ở châu Bắc Hà, nay là trung tâm thị trấn huyện Bắc Hà, phía sau và hai bên đều có núi, phía trước có một dòng suối uốn lượn và có núi thế mẹ bồng con.

Lựa chọn thế đất “tựa sơn đạp thủy” vững chãi, với mong muốn dòng họ được quyền quý, con cháu đời sau vinh hiển. Không những thế khu dịnh thự vua Mèo đã đạt đến trình độ thiết kế tinh xảo và nổi lên với quy mô đồ sộ tại vùng núi cao xa xôi, hùng vĩ như Bắc Hà.

Dinh thự Vua Mèo to lớn, vĩ đại.

Dinh thự Vua Mèo to lớn, vĩ đại.

❤️Giới thiệu tour du lịch 2022 Hot nhất hiện nay:❤️

Tour biển Cát Bà Tour biển Đà Nẵng Tour biển Cửa Lò
Tour đảo Tuần Châu Tour biển Sầm Sơn Tour biển Thiên Cầm
Tour đảo Cô Tô Tour biển Hải Tiến Tour biển Quảng Bình

Kiến trúc dinh mang phong cách kết hợp giữa Á và Âu với bố cục hình chữ nhật khép kín. Dinh tọa lạc trên một quả đồi rộng, khung cảnh sơn thủy hữu tình, rất thơ mộng và tuyệt đẹp. Theo những bậc thang vòng hai bên dinh du khách sẽ qua một khoảng sân rộng để tới gian nhà chính hai tầng có diện tích khoảng 420m² là nơi hội họp, làm việc và sinh hoạt gia đình. Điểm nổi bật của gian nhà chính là những cánh cửa hình vòm cung và những họa tiết được trang trí tỉ mỉ, công phu trên tường. Ngoài gian chính, dinh còn có hai dãy nhà ngang và nhà phụ đó là nhà kho và nhà cho lính, phu ở.

Con đường Ô-sa-ka

Có dịp đến thị trấn Bắc Hà vào mùa hè, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng và trầm trồ trước vẻ đẹp của con đường hoa Ô-sa-ka với hoa vàng rực trong nắng. Hoa Ô-sa-ka không nở đặc trưng như hoa mận trắng muốt cả đồi cả núi mỗi độ xuân về, nhưng tạo nên một nét đẹp lạ mắt cho khách du lịch vào mùa hè. Hoa Ô-sa-ka còn có tên gọi khác như muồng hoàng hậu, hoa muồng hoàng yến, muồng bọ cạp hay hoa lồng đèn.

Hoa có màu vàng ruộm, nở thành từng chùm, từng chùm, rủ xuống như những chiếc đèn lồng màu vàng rực chi chít trên cây, Ô-sa-ka đẹp nhất khi trên cây rụng hết lá, chỉ còn những chùm hoa mềm mại, vàng rực trong nắng. Cũng bởi vẻ đẹp rực rỡ mà rất dịu dàng, nhẹ nhàng của loài hoa này đã tạo nên một con đường hoa thơ mộng và lãng mạn của vùng cao nguyên miền núi.

Chợ phiên Bắc Hà

Tới thị trấn Bắc Hà vào ngày chủ nhật, du khách còn được tham dự chợ phiên Bắc Hà là phiên chợ đặc sắc nơi đây. Trên đường vào chợ, du khách được chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ vĩ mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này với những thửa ruộng bậc thang trải dài, những dãy núi kỳ vỹ bên những vực sâu xanh thẳm. Từng nhóm vài ba người dân tộc Mông, Tày, Dao… khoác trên mình những bộ thổ cẩm màu sắc sặc sỡ, chuyện trờ cười nói rộn ràng, tay dắt những chú ngựa thồ trên lưng đủ loại hàng hóa mang tới chợ bán.

Tại chợ bày bán đủ mọi sản vật của vùng cao như các loại hoa quả, rau, mật ong… hay những dụng cụ cần thiết như: cuốc, xẻng, cày, dao…, nhưng thu hút nhiều nhất vẫn là đồ trang sức đủ mẫu mã và những bộ váy áo thổ cẩm họa tiết sinh động được dệt thủ công của người dân tộc vùng cao Bắc Hà.

Phiên chợ ở vùng cao Bắc Hà

Phiên chợ ở vùng cao Bắc Hà

Tới chợ, du khách đừng bỏ lỡ dịp thưởng thức đặc sản nơi đây là thắng cố hay còn gọi là Khấu Tha có nghĩa là “canh thịt”, được nấu từ nhiều loại thịt khác nhau, nhưng ngon nhất là thịt ngựa. Thịt được ướp với gia vị truyền thống, như thảo quả, địa điền, muối hạt… rồi đem xào nấu trên chiếc chảo lớn. Thịt được ninh trong nhiều giờ đến khi chín nhừ, hòa quyện với các gia vị, tạo nên hương thơm ngào ngạt, hấp dẫn. Một bát thắng cố nên đi kèm bên những bát rượu ngô thơm ngọt của người Mông mới tạo ra hương vị núi rừng đích thực.

Hang Tiên

Để đến với Hang Tiên, du khách sẽ đi bằng thuyền trên sông Chảy với phong cảnh hai bên bờ là những cánh rừng nguyên sinh tạo nên phong cảnh thơ mộng, khí hậu mát lành. Hai bên bờ sông là những vách đá cao với muôn hình vạn dạng bên này là chú voi đang nghiêng mình uống dòng nước mát, còn bên kia là đại bàng sải rộng cánh bay,… và hội tụ lại thành bồn tắm thiên nhiên kỳ thú. Nơi đây chính là suối Tiên.

Qua suối Tiên 200 m du khách sẽ gặp ngay gặp hang lớn có sức chứa cả trăm người, cảm giác như một mê cung kỳ vĩ do thiên nhiên ban tặng, đã xếp thành tầng, thành lớp, tạo những rào luỹ tự nhiên. Tất cả ẩn hiện trong ánh sáng mờ ảo của hang động. Không những thế, bên trong hang còn có những nhũ đá khổng lồ như những tháp cổ lấp lánh kết hợp với những dòng nước mát tạo nên một khung cảnh tráng lệ, một không gian thoáng đãng, mát mẻ. Sau thời gian du ngoạn, ta được tắm mình trong ánh nắng nơi đảo hoa, một hòn đảo nhỏ đầy hoa thơm cỏ lạ, sóng nước vỗ về dập dình bên bờ đá.

Dọc dòng sông Chảy vào Hang Tiên

Dọc dòng sông Chảy vào Hang Tiên

Hang Tiên gắn liền với huyền thoại ba nàng tiên. Du khách đến đây sẽ được nghe người bản địa kể câu chuyện về ba nàng tiên được vua cha cho đi thăm thú cõi trần gian. Thấy nơi đây sơn thuỷ hữu tình, các nàng không muốn trở về. Đã hết hạn, không thấy con về, Ngọc hoàng nổi giận sai thiên lôi xuống trị tội.

Ba nàng chốn trong hang cao hơn mặt nước khoảng 200m ngự trên vách thành do không chấp hành chiếu chỉ, thiên lôi nổi giận giẫm sạt một góc núi nơi ba nàng tiên trú ngụ. Biết không thoát khỏi trừng phạt, ba nàng đã gieo mình tự vẫn. Xác ngược dòng nước dìu xuống hạ lưu nơi trung tâm xã Bảo Nai hiện nay được dân làng vớt lên làm miếu thờ mang tên miếu Ba Cô. Tục truyền rất thiêng.

Bắc Hà còn là mảnh đất màu mỡ của bản sắc văn hóa dân tộc phong tục tập quá và lễ hội của 14 dân tộc, tiêu biểu là lễ hội xuống đồng, lễ hội Lồng Tồng… Sau khi tham quan tại thị trấn Bắc Hà, du khách có thể tham quan và trải nghiệm thêm một số điểm du lịch khác trong huyện như: làng sinh thái người Mông, đền Trung Đô (xã Bảo Nhai), và hang Rồng (xã Tả Van Chư)…

Xem thêm: Độc đáo chợ phiên Lào Cai

Độc giả cũng quan tâm:

bắc hà
bắc hà lào cai
du lịch bắc hà
bắc hà ở đâu
bắc hà thuộc tỉnh nào
khám phá bắc hà lào cai
bac ha lao cai
VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Đến thị trấn Bắc Hà – Trải nghiệm du lịch vùng cao

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận