Những điều thú vị ở Lễ hội Edinburgh – Scotland

lễ hội Edinburgh Scotlan

Đây là thời gian của năm khi một số lượng lớn người tham dự đến thủ đô của Scotland cho sự giao lưu thường kỳ về văn hóa và hài kịch để tạo nên lễ hội nghệ thuật lớn nhất thế giới. Và đáng ngạc nhiên hơn khi thực tế số lượng vé bán ra cho tất cả các sự kiện diễn ra trong Lễ hội Edinburgh cao hơn so với bất cứ các lễ hội khác khác ngoài Thế vận hội Olympics và World Cup.

Edinburgh là thành phố lớn thứ hai nằm ở phía Đông Nam Scotland, đồng thời là thủ đô của Scotland. Đây cũng được biết đến là một trong những nơi gây ấn tượng sâu sắc nhất châu Âu bởi địa hình đồi núi cùng kiến trúc thời George, kiến trúc thời Trung cổ còn lưu lại rõ rệt. Vì thế, người ta còn gọi nơi đây là “Athens của phía Bắc”.

Rất đa dạng về thể loại, phục vụ cho khá nhiều nhu cầu, và nó đôi khi dẫn đến một tình trạng quá tải gây bối rối cho các nhà hát, hài kịch, âm nhạc và tất cả các loại hình biểu diễn trên sân khấu. Tôi không thể quên được việc đã chứng kiến ​​rất nhiều người đã bị choáng váng trong khi bước ra khỏi một địa điểm tổ chức tại lễ hội năm ngoái tôi tham gia, suy nghĩ của họ chìm trong một đám mây văn hóa và tay thì nắm chặt bản hướng dẫn của lễ hội, trước khi đi vội tới chương trình được phân bổ tiếp theo của họ.

Và sự thật là không phải ai cũng biết những gì Edinburgh dành cho họ trước khi chúng xuất hiện nhấp nháy trên Royal Mile, nơi họ sẽ được chào đón với các diễn viên đưa các tờ rơi quảng cáo với tất cả mọi thứ từ nhạc kịch vui nhộn đến âm nhạc baroque.

Hài kịch là một phần lớn của lễ hội Edinburgh. Lễ hội này đã là bước đệm để bắt đầu sự nghiệp của một số tên tuổi lớn nhất trong ngành nghệ thuật đồng thời cũng khiến những nghệ sĩ khác phải chịu đựng sự khó chịu khi biểu diễn trước một thành viên gia đình và một người bà ngủ gật.

Những người đã giành giải hài kịch Edinburgh (trước đây là Perrier) và đã đi đến thành công bao gồm Frank Skinner, Steve Coogan, Lee Evans, Jenny Eclair và Al Murray. Hiệp hội các quý ông đã giành giải nhất trong năm 1997 sau đó giành được hợp đồng với Radio 4 trước khi ký hợp đồng với Đài phát thanh BBC và trở nên nổi tiếng.

Và ai là người chiến thắng đầu tiên của giải thưởng này vào năm 1981? Không ai khác đó chính là Chân đèn Cambridge trong đó có Stephen Fry, Hugh Laurie và Emma Thompson. Những ứng cử viên khác gồm có Jo hiệu, Eddie Izzard và Jack Dee.

 Eddie Izzard là một trong những tên tuổi lớn đã được đề cử cho giải thưởng Nghệ sĩ Hài Edinburgh

Lễ hội Edinburgh Fringe nằm trong các chùm lễ hội Edinburgh nổi tiếng hàng năm tại thành phố.  Edinburgh Fringe là lễ hội nghệ thuật biểu diễn lớn nhất thế giới, quy tụ những tài năng nghệ thuật biểu diễn xuất chúng ở Vương quốc Anh cũng như ở châu Âu. Thời gian kéo dài là vào tháng 8 trong năm.

 Khi nghĩ về Edinburgh hầu hết chúng ta có xu hướng tập trung vào Lễ hội quốc tế Edinburgh (bắt đầu từ thứ sáu tuần này) và Edinburgh Fringe (được khởi động vào thứ sáu tuần trước). Cả hai đều chứa một loạt các sự kiện diễn ra trong tháng Tám, sự khác nhau giữa hai sự kiện này là Liên hoan quốc tế có một chương trình được lên kế hoạch và các nghệ sĩ được mời tới tham dự. Nó bao gồm hát opera, múa, sân khấu và âm nhạc và những người tham dự ​​nói chung có thể sẽ cảm thấy rằng nó đem lại cảm giác trịnh trọng hơn so với lễ hội lễ hội Fringe– cung cấp sân diễn cho bất cứ ai, những người biểu diễn chỉ cần tìm một địa điểm và trình diễn.

Lễ hội chính được thành lập vào năm 1947 để giúp nước Anh vui lên sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Cùng năm đó những công ty nhà hát ít danh tiếng không được mời tham gia quyết định chung vui với sự kiện, tin tưởng kiểu gì cũng sẽ có khán giả xem họ trình diễn, nên bắt đầu từ phong trào mà sau này hình thành lễ hội Fringe.

Mặc dù hiện tại có tất cả bốn lễ hội khác diễn ra trong cùng một tháng và thuộc Liên hoan Edinburgh. Đó là lễ hội nghệ thuật Edinburgh, lễ hội sách quốc tế Edinburgh, Lễ hội hình xăm quân sự hoàng gia EdinburghEdinburgh Mela (một lễ hội của “thế giới âm nhạc, khiêu vũ, thời trang, thực phẩm và các trò vui”).

Cho đến một vài năm trước đây Liên hoan phim quốc tế Edinburgh cũng đã diễn ra trong tháng tám nhưng nó đã chuyển sang tháng sáu, tất cả chỉ vì tháng tám đã quá kín lịch cho các lễ hội còn lại. Lễ hội sách năm nay kỷ niệm 30 năm thành lập với 800 tác giả, 700 sự kiện và rất nhiều các sản phẩm bao gồm Rupert Everett, Melvyn Bragg và Salman Rushdie cũng như các tác giả mới.

 Nhiều nghệ sĩ hài xuất hiện, bao gồm Sarah Millican, sẽ biểu diễn tại Fringe năm nay

Được biết đến bởi tính chất châm biếm, trào phúng và thường là lập dị, Edinburgh Fringe thực tế ban đầu không được coi là một lễ hội chính thức, nhưng ngày càng được nhiều người biết đến và góp mặt tham dự khiến cho nó nổi tiếng khắp thế giới. Vị trí và danh tiếng của lễ hội này ngày càng được khẳng định. Vì thế, đây không đơn thuần chỉ là dịp để các nghệ sỹ cũng như những người yêu nghệ thuật được thể hiện mình mà còn là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cũng như mở rộng tính chất “quốc tế” phong phú, đặc sắc trong nghệ thuật.

 Tuy nhiên, Edinburgh Fringe có vẻ là sự kiện bội thu với hơn 2.500 chương trình diễn ra trong hơn 250 địa điểm. Năm ngoái, hơn 1,8 triệu vé đã được bán tại các địa điểm bao gồm tất cả mọi thứ từ nhà hát lớn đến đường phố đến ngay cả một nhà vệ sinh công cộng (năm 2003).

Một cái nhìn qua về sách hướng dẫn cho lễ hội Fringe năm nay sẽ làm bạn đắm chìm trong một thế giới của những trò giải trí trong các quán rượu, chương trình biểu diễn của trẻ em, múa, sân khấu, triển lãm, nhạc kịch và opera. Và sau đó có những hài kịch, với rất đông diễn viên hài đổ bộ xuống thành phố mỗi năm. Những tên tuổi lớn sử dụng Fringe để thử những trò tươi mới và những người mới cố gắng để thu hút được sự chú ý.

lễ hội Edinburgh Scotlan

lễ hội Edinburgh Scotlan

Tất nhiên không phải mọi việc lúc nào cũng thành công. Trong cuốn tự truyện của Michael McIntyre kể lại anh chỉ bán được một vé trong lần đầu anh biểu diễn tại Edinburgh, mặc dù anh đã làm tấm áp phích phát sáng để thu hút khán giả. Kể từ đó anh đã trở lại nhiều lần với số lượng fan hâm mộ càng ngày càng cao.

Những nghệ sĩ hài xuất hiện năm nay bao gồm Sandi Toksvig, Alexei Sayle, Sarah Millican, Marcus Brigstocke, Jenny Eclair (người đã được tham gia trong 30 năm), Årdal O’Hanlon, Omid Djalili và David Baddiel. Tôi có thể liệt kê hàng dài các tên tuổi khác trước khi đề cập đến tất cả các nghệ sĩ hài tôi chưa biết, bao gồm cả Shirley Gnome và một nhóm gọi là Planet Of The Japes.

Mark Shenton, nhà phê bình của Nhà hát Sunday Express và một du khách thường xuyên tham gia lễ hội Edinburgh, chỉ ra rằng hài kịch không nên nhận được tất cả sự chú ý và vinh quang.

“Mặc dù thể loại hài kịch chiếm ưu thế về hồ sơ cá nhân, trên thực tế có nhiều show diễn trên các nhà hát hơn trên thấy tổng thể,” ông nói, và thêm rằng có những người với tên tuổi lớn đã bắt đầu từ đây.

Jerry Springer: Vở Opera được trình diễn ở những kì lễ hội Edinburgh đầu tiên trước khi nó được tại hiện lại tại Nhà hát Quốc gia trong khi ngôi sao Hollywood Christian Slater đã quyết định ra mắt lần đầu trên sân khấu Anh trong một tác phẩm diễn vào năm 2004 tên là Một con chim cúc ku bay khỏi tổ.

 Michael McIntyre nói rằng anh chỉ bán được một vé trong lần đầu biểu diễn tại Edinburgh

 Liệu lễ hội đã thay đổi trong những năm qua? Nói chung là có. Nó đã trở nên lớn hơn, đa dạng hơn, đông hơn và được cho là khó khăn hơn. Và theo một số nghệ sĩ, nó cũng đã trở nên kém hấp dẫn. Nhà văn và nghệ sĩ Bernadette Russell đã xuất hiện tại Fringe 13 lần và năm nay đã xuất hiện trong một chương trình gọi là Cái Chết Và Làm vườn. Cô nói: “Việc tham gia lễ hội đối với tôi hiện này không còn là chuyện quá lớn bởi vì nó đã trở nên quá tốn kém trong những năm gần đây. Nếu bạn có show diễn riêng của bạn, nó sẽ có chi phí khoảng £10.000. Bạn đăng ký cho một địa điểm và có các chi phí khác nhau kèm theo, bao gồm cả chi phí cho những người tiếp thị, trong khi thuê chỗ ở cũng thực sự tốn kém trong thời gian lễ hội diễn ra. “

Tuy nhiên cô ấy cũng kêu gọi mọi người trải nghiệm lễ hội này. “Hãy tham dự nó ít nhất một lần. Nó vẫn còn rất tuyệt vời. Tôi đã với rất nhiều chương trình và tôi đã có tất cả các kinh nghiệm từ Edinburgh trong việc có một chương trình hoàn toàn bị hủy hoại bởi tôi cho đến việc chiến thắng một giải thưởng tại giải Nhà hát đầu tiên Fringe.

“Tôi cũng đã xem rất nhiều chương trình ở đó và tôi luôn luôn đặt ra một quy tắc là đi và xem những gì mà tôi chưa bao giờ được nghe về nó trước đây.

“Đó là những gì tôi sẽ tư vấn cho hầu hết mọi người. Xem càng nhiều chương trình khác nhau càng tốt và càng đa dạng càng thú vị. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn những trải nghiệm tốt nhất mà bạn có thể có.”

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Những điều thú vị ở Lễ hội Edinburgh – Scotland

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận