Về Thiên Cầm nhớ mãi món cháo Cá Mú

Về Thiên Cầm nhớ mãi món cháo Cá Mú

Không biết duyên nghiệp gì với biển mà tôi hay được điều ra đây công tác. Mỗi chuyến như vậy, tôi thường ở lại từ một tuần đến nửa tháng. Có năm thì đi mùa biển lặng, có năm đi mùa biển động. Mùa nào cũng thú vị.

1. Giới thiệu về món cháo cá mú

Thú vị hơn khi được thưởng thức các món cháo cá mú tươi sống do chính tay người dân Thiên Cầm chế biến.

Cháo cá mú Thiên CầmCháo cá mú Thiên CầmDu lịch Thiên Cầm

Thiên Cầm nổi tiếng là nơi cung cấp các loại hải sản quý hiếm cho thương lái trong nước. Trong đó, cá mú được ưa thích bởi chất dinh dưỡng cao cũng như thịt cá thơm ngon. Theo người Thiên Cầm, cá mú làm được rất nhiều món. Nhưng có lẽ, chấm mù tạt và nấu cháo là hai món được chuộng nhất.

Cách nấu cháo cá của người dân biển có nhiều điểm khác so với các nơi khác. Khác biệt nhất chính là: thịt cá không bao giờ chao với dầu mỡ trước khi nấu cháo. Như chúng ta đã biết, ở trong nhiều địa phương, nấu canh hay nấu cháo đều đem cá ra chao trước với gia vị để khử mùi tanh của cá. Vậy làm sao mà người Thiên Cầm không bao giờ chao cá? Tôi đem thắc mắc của mình hỏi anh bạn thân Dương Phùng Linh – một đầu bếp cừ khôi ở Thiên Cầm.

Ngồi bên nồi cháo thơm nức, anh bạn giải thích: “ Cá ở Thiên Cầm lúc nào cũng tươi sống. Dưới biển bắt lên là ăn liền, trong con cá vẫn còn nguyên vẹn vị thơm của thịt và mỡ cá tươi. Vì vậy nếu như dùng dầu mỡ để tao, thì làm mất đi mùi thơm thuần khiết của mỡ cá. Mỡ cá mú thơm béo một cách tự nhiên, nếu dùng dầu mỡ động vật bỏ vào nồi cháo thì thất sách”.

Xem thêm:

2. Cách nấu cháo cá mú ngon

Muốn nấu cháo, trước nhất, phải rang sơ gạo rồi nấu cho gạo nở hoa. Đến khi gạo vừa nhừ thì bớt lửa, vừa đủ làm xao động nước trong nồi. Tới đây ngồi chờ nồi cháo chín, tôi ngồi nhâm nhi ly rượu hải sâm với đĩa ốc nhảy tươi rói trên bàn, ngắm từng con sóng vỗ qua bờ đá, thấy cuộc sống sung sướng biết bao nhiêu!

Rồi khi chai rượu hải sâm vừa cạn, cũng là lúc chúng tôi thưởng thức món cháo ngon thơm. Bỏ cá vào nồi khoảng chừng 5 phút, người bạn biển nhấc xuống liền. Ăn một lần không ghiền mới lạ.

Vị ngọt của cá hòa trong hạt gạo sao mà thanh tao quá. Thế nên, bây giờ ngẫm rằng ai đã ra biển một lần mà không thưởng thức món cháo cá mú do chính tay người dân Thiên Cầm nấu đãi thì quả là phí một chuyến đi.

Cùng Công ty Du lịch Khát Vọng Việt tham gia tour du lịch Thiên Cầm 3 ngày để thưởng thức món đặc sản mà ai ăn cũng không nỡ rời xa Thiên Cầm.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Về Thiên Cầm nhớ mãi món cháo Cá Mú

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận