Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Tháp bà Ponagar ( diễn ra từ ngày 29-4 đến 2-5 ) đã thu hút hàng chục ngàn khách hành hương về tham gia. Tại lễ mở màn , Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch ( VH-TT-DL ) đã đón nhận chứng nhận hội lễ Tháp bà Ponagar là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ rước chứng nhận di sản văn hóa Tháp Bà PonagarLễ rước bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể tại Tháp Bà Ponagar

Ngày 30-4 ( tức 20-3 âm lịch ) , Sở VH-TT-DL tổ chức khai mạc hội lễ Tháp bà Ponagar. Hàng chục ngàn khách hành hương từ Thừa Thiên – Huế , Đà Nẵng , Gia Lai , Đắk Lắk , Ninh Thuận , Bình Thuận , TP. Hồ Chí Minh… và các địa phương trong tỉnh đã tập trung về khu di tích Tháp bà Ponagar ( TP. Nha Trang ) để dự lễ.Ban cũng có thể tham dự lễ hội này bằng cách đặt cho mình một tour du lịch Nha Trang với giá phải chăng.

Tuy 8 giờ sáng lễ mở màn mới bắt đầu , nhưng từ sáng sớm tại Nha Trang , khách hành hương đã tập trung về khu vực chính để đón chờ , xem đoàn nghệ thuật Chăm biểu diễn các màn dân ca , mừng hội lễ. Trên tháp , đồng bào Chăm về từ hôm trước đã bày lễ phẩm dưới chân các tháp chính để cúng tế , đa tạ công đức. Ngay sau màn hát múa , Ban tổ chức đánh trống khai hội , làm lễ đón nhận chứng nhận hội lễ Tháp bà Pongar là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia , rước bằng lên tháp chính.

Hàng ngàn người đã chen chân ở sân tháp chờ vào dâng hương lên mẫu. Những bộ lễ phục rạng rỡ của khách hành hương người Việt ( Kinh ) , những cách ăn mặc truyền thống của đồng bào Chăm cùng tiếng nhạc rộn ràng , lễ phẩm nhiều màu sắc đã làm sáng bừng không khí tươi vui của lễ hội. Ông Đàng Năng Kỳ ( huyện Ninh Phước , tỉnh Ninh Thuận ) cho biết: “Năm nào tôi cũng về dự hội lễ Tháp bà Ponagar để tưởng nhớ công ơn của Mẫu , mong mỏi Mẫu ban cho mưa thuận gió hòa , mùa màng mát mẻ , cuộc sống sung túc hạnh phúc. Năm nay , càng vui hơn khi hội lễ được chứng nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”.

Bên cạnh nhân tố tâm linh , hội lễ Tháp bà Ponagar còn là nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của 2 dân tộc Việt ( Kinh ) – Chăm. Những ngày lễ , các đoàn khách hành hương người Việt , người Chăm thay nhau biểu diễn các màn hát múa tụng ca công đức của bà mẹ xứ sở. Không để ý sàn diễn cầu kỳ , những nghệ nhân người Chăm luôn đem lại không khí rộn ràng bởi tiếng trống Ghinăng , Paranưng , đàn Kanhi réo rắt; hòa cùng tiếng nhạc là những điệu múa quạt , múa lu truyền thống… Cùng vũ điệu Apsara kì diệu. Xen giữa những màn dân ca , những màn hát văn , múa bóng đậm chất linh thiêng của người Việt… Sân diễn luôn chật kín người xem. Trong những ngày diễn ra hội lễ , rạp hát đáp ứng các tiêu chuẩn nghệ thuật truyền thống  của tỉnh là diễn vở tuồng “Huê thần nữ dâng ngũ linh kỳ” để phục vụ khách hành hương. Tất cả tạo nên không khí tươi vui , chan hòa tình cảm , đó là nét văn hóa truyền thống chẳng thể trộn lẫn với một hội lễ nào khác.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận