Về Hà Tĩnh nhâm nhi bánh Cu Đơ với Trà Xanh

Về Hà Tĩnh nhâm nhi bánh Cu Đơ với Trà Xanh

Về thăm quê hương  Hà Tĩnh, thứ mà du khách được người dân  Hà Tĩnh mời đầu tiên bao giờ cũng là bánh cu đơ và bát nước chè xanh. Đó cũng chính là thói quen bao đời, là cái nét văn hóa ăn sâu vào máu thịt không bao giờ thay đổi của người dân quanh năm gió Lào. Cắn một miếng cu đơ, uống hớp chè tươi mà vị ngọt và chát hòa tan rất thú vị đối với du khách tới Thiên Cầm.

Kẹo cu đơ Thiên Cầm có hình tròn như trăng đêm rằm, nhìn bề ngoài thô ráp và xù xì nhưng lại rất thơm, có vị đượm đà ngọt lịm của mật mía, thơm cay cay của gừng tươi xứ Nghệ, cài giòn rụm của lạc và bánh đa vừng. Miếng bánh vừa dai, vừa ngọt, vừa thơm lại vừa cay…ăn rất “lạ miệng”.

Kẹo cu đơ hiện nay, cầu kỳ và bắt mắt hơn nhiều. Lạc được chọn làm nhân phải là lạc đồi, giòn, đều hạt, vỏ ngoài mỏng và bóng. Mật mía phải là thứ mật sánh, thơm và đặc như mật ong. Bánh đa không quá dày cũng không quá mỏng, phải có vừng và gừng ở đều vỏ bánh.

Cầm miếng bánh cu đơ trên tay vừa nặng, vừa chắc, cắn miếng bánh phải dẻo quẹo, nồng nồng cay cay của gừng và thơm bùi của lạc, đấy mới là chiếc bánh chuẩn và ngon. Ăn cu đơ và ngâm vịnh bát nước chè tươi cùng đôi câu chuyện thấy cuộc sống và con người xứ Nghệ thật hiền hậu, một nét văn hóa độc đáo.

Bánh cu đơ và bát trà xanhBánh cu đơ,bát trà xanh trong một lần tôi đi về du lịch Thiên Cầm

Đây cũng là “đặc sản” nổi bật nhất của người  Hà Tĩnh bởi vì nó chứa chất hương vị tự nhiên và hơi thở cuộc sống. Có lẽ vì thế, khắp một dải miền Trung, mà du khách đi qua vẫn nhớ về kẹo Cu đơ, nước chè tươi của người  Hà Tĩnh.

Tháng ba tháng tư, lá chè vào độ ngon nhất. Để có bát nước chè tươi thơm ngon, đượm đà thì phải chọn những cây chè mọc ở nơi có ánh nắng vàng, không bị những tán cây lớn che khuất. Lá chè để nấu ăn không được non hoặc già quá và cây chè càng mọc ở trên đồi cao thì nấu ăn càng ngon.

Nấu ăn chè tươi ngon cũng không phải giản đơn, thường mẹ tôi đun sôi nước sau thời gian ấy cho chè vào ấm đất, nhận chè vào cho ngập với mặt nước rồi tiếp tục đun sôi. Khi nồi nước đã sôi, lấy gáo nhấn chè cho chìm xuống, sau thời gian ấy đổ thêm vài ba gáo nước lạnh vào rồi hạ lửa, ít phút sẽ có được siêu nước chè vừa chát, vừa thơm, vừa nóng, vừa xanh.

Cuộc sống càng ngày càng hiện đại hóa, con người ta làm quen với nhiều loại đồ uống văn minh hơn. Từ ngày xa quê ra phố, mỗi khi đi chợ, thế nào tôi cũng mua vài bó chè tươi về nấu cho đỡ nhớ. Cũng hương thơm, cũng mùi vị việc quen thuộc đó nhưng sao vẫn không ngon bằng bát nước chè tươi xưa với bàn tay tần tảo mẹ nấu. Có lẽ bát nước chè tươi của mẹ không chỉ đượm đà, sâu lắng mà còn mang cả một niềm yêu quê hương khắc khoải trong tôi.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Về Hà Tĩnh nhâm nhi bánh Cu Đơ với Trà Xanh

Bình luận đã đóng.