Lợn ” cắp nách” đặc sản nên thưởng thức khi du lịch Sapa.

Lợn cắp nách Sapa

Chìm trong làn mây bồng bềnh thị trấn Sa Pa như một thành phố trong sương huyền ảo, vẽ lên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Nơi đây, có thứ tài nguyên vô giá đó là khí hậu trong lành mát mẻ, mang nhiều sắc thái đa dạng và phong cảnh thiên nhiên hùng vỹ, thơ mộng. Không chỉ thế, du lịch Sapa, du khách còn có cơ hội thưởng thức những món ăn hấp dẫn, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc như cá hồi, thịt trâu gác bếp, nấm hương rừng, rau cải mèo,…và không thể không kể đến món thịt lợn cắp nách, món ăn mà các du khách đều muốn nếm thử khi đến với thị trấn sương mù này.

Lợn cắp nách - Đặc sản Sapa không thể bỏ qua

Lợn cắp nách – Đặc sản Sapa không thể bỏ qua

Chắc rằng có rất nhiều người hiếu kỳ với tên gọi “lợn cắp nách”. Theo tìm hiểu của Khát Vọng Việt, tại các phiên chợ ở vùng cao, những chú lợn đen được cho vào rọ đan bằng tre, mây hoặc bao tải để dễ dàng di chuyển đến chợ, người dân nơi đây thường gùi hoặc xách cắp nách vẫn là cách phổ biến nhất và tên gọi lợn “ Cắp Nách” cũng bắt nguồn từ đây.

Lợn “cắp nách” là một giống lợn riêng của đồng bào vùng cao, việc nuôi chúng cũng khá đơn giản. Thông thường sau khi lợn con được sinh ra, chúng sẽ được thả rông ngoài vườn, không có chuồng trại, không người chăm sóc, mặc kệ nắng mưa, những con lợn phải tự kiếm thức ăn từ những cây củ dại ở ngoài vườn, rừng… thỉnh thoảng chúng mới được cho ăn những bắp ngô hay củ sắn. Do sớm phải thích nghi với môi trường sống và được nuôi theo phương pháp hoàn toàn tự nhiên nên thịt lợn cắp nách thường nhiều nạc, ít mỡ, thơm chứ không hôi như những giống lợn được nuôi bằng cám tăng trọng, chúng chạy nhảy nhiều nên thịt cũng rất săn chắc.

Lợn cắp nách Sapa được nuôi thả tự do, không chuồng trại, không người chăm sóc

Lợn cắp nách Sapa được nuôi thả tự do, không chuồng trại, không người chăm sóc

Mỗi con lợn “cắp nách” thường sẽ được nuôi thả trong khoảng một năm, nếu điều kiện sống tốt thì lợn nhanh lớn, nhưng cũng chỉ được trên dưới 20kg, còn không thì chỉ được khoảng 10kg. Hiện nay, những phiên chợ vùng cao như: Bắc Hà, Mường Hum, Sín Chéng,… có rất nhiều lợn “cắp nách” được bà con mang ra bán. Du khách nếu có cơ hội đến các phiên chợ vùng cao Lào Cai, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người dân địa phương bày bán lợn cắp nách.

Đến các chợ phiên ở Lao Cai, du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân bày bán lợn cắp nách

Đến các chợ phiên ở Lao Cai, du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân bày bán lợn cắp nách

Gần đây, do việc người dân e dè với thịt lợn nuôi trong chuồng, nên lợn “cắp nách” được tiêu thụ mạnh, giá mỗi kg lợn hơi tại các phiên chợ thường dao động từ 100 – 120 nghìn đồng. Với mức tiền bỏ ra không quá cao, lại mua được những con lợn Sapa “sạch”, có chất lượng, nên ngày càng nhiều người đến các chợ phiên vùng cao tìm mua, thậm chí cả những khách du lịch Sapa. Các bạn có thể tham khảo tour du lịch Sapa 3 ngày 4 đêm để khám phá thiên nhiên và con người Sapa cũng như thưởng thức những đặc sản Sapa.

Lợn cắp nách được đầu bếp chế biến thành nhiều món ăn đa dạng và hấp dẫn như nướng, xào, hấp… Để có được món lợn cắp nách hoàn hảo không thể thiếu lá nhội và hạt dổi hoặc hạt xẻn. Những thứ gia vị độc đáo này được trộn lẫn cùng muối, ớt xanh tạo nên một thức chấm độc nhất vô nhị, những miếng thịt ba chỉ hấp hay những khúc lòng mà thiếu đi gia vị này coi như mất đi một phần hương vị. Những ai đã một lần được thưởng thức món lợn “cắp nách” chắc chắn sẽ nhớ mãi.

Từ lợn cắp nách, người dân có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là lợn cắp nách luôc và nướng bởi hương vị đậm đà, thơm ngon

Từ lợn cắp nách, người dân có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là lợn cắp nách luôc và nướng bởi hương vị đậm đà, thơm ngon

Vốn là một món ăn đặc sản nổi tiếng, đo đó khi đi tour Sapa, du khách có thể dễ dàng thưởng thức món ngon này. Du khách có thể tận hưởng món thịt lợn cắp nách một cách giản dị tại những phiên chợ vùng cao ở Y Tý, Bắc Hà hay Mường Khương,…. Tuy không được sang trọng như ăn trong các nhà hàng nhưng ngồi thưởng thức những miếng thịt lợn thơm ngon bên chén rượu ngô hay rượu táo mèo trong không khí vui tươi của những phiên chợ Sapa chắc chắn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Độc giả cũng quan tâm:

lợn cắp nách
lợn cắp nách là gì
lợn cắp nách giống
VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Lợn ” cắp nách” đặc sản nên thưởng thức khi du lịch Sapa.

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận