Giữ lại làng nghề dệt chiếu Vĩnh Thái Nha Trang

Làng nghề chiếu cói Vĩnh Thái Nha Trang

Làng dệt chiếu Thủy Tú, xã Vĩnh Thái (Nha Trang) với nghề dệt chiếu đã tồn tại trên 50 năm. Ngoài việc sản xuất chiếu, làng chiếu cói Thủy Tú còn là địa chỉ của các tour du lịch khi giới thiệu các làng nghề cho du khách tham quan cùng với làng bánh tráng Diên Thủy, gốm Lư Cấm…

Tuy nhiên, do đô thị hóa nên hiện diện tích trồng cói nguyên liệu chỉ còn chưa tới vài hecta. Hiện chính quyền xã đang tìm cách để mở rộng diện tích trồng cói cho Nha Trang

Vừa tới đầu làng ấn tượng đầu tiên đập vào mắt là những chiếc chiếu đầy màu sắc rực rỡ, với những nét hoa văn tinh xảo được phơi bên lề đường. Tuy nhiên cảnh nhộn nhịp, nhà nhà dệt chiếu không còn nữa. Bà Đặng Thị Lệ (62 tuổi) đang say sưa dệt chiếu, cười nói rộn ràng cùng đám thợ làm chiếu ở khu làng nghề Vĩnh Thái, thành phố du lịch Nha Trang

Theo bà, nghề này chỉ còn phù hợp với người già, chứ lũ trẻ thì đã bỏ nghề đi làm thuê làm mướn nơi khác. “Như hai chị em tôi hỗ trợ nhau dệt từ sáng đến chiều, thì chỉ được 2 đôi chiếu. Giá chiếu bán tại nhà từ 125.000- 170.000 đồng/chiếc (tùy cỡ chiếu 1,4 hay 1,6m), sau khi trừ chi phí tiền cói, đay, phẩm màu, thì chỉ kiếm được từ 30.000- 40.000 đồng/ngày. Đôi lúc phải ngừng dệt do nguyên liệu không có, bí đầu ra. Mặc dù thu nhập thấp, nhưng cũng còn hơn là không có việc gì làm, lại không phải dầm mưa dãi nắng. Hơn nữa nghề do ông bà để lại, nên dù khó khăn đến đâu thì cũng không thể để mất”, bà Lệ nói.

Nhìn chung, các chính sách của Nhà nước đối với lĩnh vực ngành nghề nông thôn, làng nghề đã ban hành đồng bộ nhưng việc triển khai thực hiện ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ phía chính quyền và các ban ngành hữu quan sở tại.

Làng nghề chiếu cói Vĩnh Thái Nha Trang

Làng nghề chiếu cói Vĩnh Thái Nha Trang

Để các làng nghề có thể bảo tồn và phát triển, trước hết chính quyền địa phương cần đặt quy hoạch phát triển các làng nghề gắn với quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội của vùng, huyện, tỉnh và ngành. Hhướng tiến tới trong quá trình phát triển làng nghề là phải tách khu vực sản xuất khỏi khu vực nhà ở và phải đảm bảo kết cấu hạ tầng, đảm bảo nhà xưởng cho sản xuất- kinh doanh và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chính quyền cũng phải đảm bảo quy hoạch đất dành cho phát triển vùng nguyên liệu, đảm bảo ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào cho người dân làng nghề.

Thứ đến, cần phát triển thị trường cho các làng nghề. Thông qua các hình thức như gia công đặt hàng và hợp tác sản xuất giữa các doanh nghiệp ở thành thị với các cơ sở sản xuất kinh doanh ở nông thôn để tạo thị trường lớn và ổn định cho các làng nghề Nha Trang

Đồng thời, chính quyền địa phương và các ngành liên quan cần có cơ chế đảm bảo và hỗ trợ vốn cho đổi mới công nghệ ở các làng nghề; tư vấn, đào tạo và áp dụng mô hình chuyển giao công nghệ cho các làng nghề. Du khách thường tham gia tour Nha Trang 3 ngày 2 đêm để có thời gian tham quan làng nghề chiếu cói này.

Ông Lê Ngọc- Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Khánh Hòa– cho biết: Từ nguồn kinh phí khuyến công năm 2011, Khánh Hòa đã hỗ trợ hơn 520 triệu đồng xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuậtcho các cơ sở công nghiệp nông thôn. Năm 2012, Trung tâm sẽ tăng quỹ khuyến công và hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ thiết thực cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm làng nghề.

Ngoài sự hỗ trợ của chính quyền và các ban ngành chức năng, bản thân các cơ sở sản xuất ở làng nghề cũng phải biết liên kết lại với nhau để thành những cơ sở, những doanh nghiệp mạnh ở ngay trong làng. Khi làm được điều này, làng nghề sẽ có lực để tìm hiểu và theo sát nhu cầu của thị trường, đồng nghĩa với việc có cơ hội bảo tồn và phát triển bền vững.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Giữ lại làng nghề dệt chiếu Vĩnh Thái Nha Trang

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận