Du lịch Côn Đảo khám phá nhà tù Côn Đảo

Du lịch Côn Đảo khám phá nhà tù Côn Đảo

Nhắc đến cái tên Côn Đảo nếu là người Việt Nam chắc hẳn ai cũng biết đến bởi nơi đây là một trong những chiến tích lịch sử hào hùng của dân tộc. Nơi đây được gọi là địa ngục trần gian bởi nơi đây có nhà tù Côn Đảo lừng danh khét tiếng một thời. Ngày nay nhắc đến Côn Đảo là nhắc đến điểm tham quan du lịch nổi tiếng với những bãi biển còn nguyên nét hoang sơ cùng với một hệ thống rừng nguyên sinh đa dạng và phong phú cùng các hệ động thực vật phong phú và quý hiếm không chỉ có vậy nơi đây là một đại chỉ đỏ để giáo dục về phẩm chất con người cho những thế hệ tương lai.

Bài Viết này xin giới thiệu cho du khách đang có ý định đến với Côn Đảo 1 điểm đến không thể bỏ qua đó là Nhà Tù Côn Đảo là điểm đến là địa chỉ đỏ bạn không thể bỏ qua khi đã đặt chân đến Côn Đảo.

Toàn cảnh nhà tù Côn Đảo

Toàn cảnh nhà tù Côn Đảo

Nhà tù Côn Đảo – Địa ngục trần gian

Nhà tù Côn Đảo nằm trên đảo Côn đảo thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nơi đây được xây dựng năm 1862 với mục đích ngay từ đầu là giam giữ những chiến sĩ cách mạng. Nhà tù Phú quốc được xây dựng với tổng số 127 phòng giam cùng 42 xà lim và đặc biệt là có đến 504 phòng biệt giam cùng hệ thống khu chuồng cọp ngoài trời. Từ khi xây dựng đến khi kết thúc hoàn toàn chiến tranh năm 1975 nơi đây đã giam cầm và đầy ải gần 2000 chiến sĩ cộng sản với nhiều hình thức tra tấn dã man.

Đến năm 1979 nơi đây đã được Bộ văn hóa thể thao và du lịch xếp hạng thành di tích cấp quốc gia với 17 hạng mục và được xây dựng thêm phần nghĩa trang liệt sĩ Côn Đảo.

Trại giam 1:

Khu vực trại giam 1 còn được gọi với cái tên Banh 3 hay Lao 3 hoặc bắc ái, trại phú thọ…. Khu vực trại 1 được xây dựng vào năm 1928 với tổng diện tích lên đế 12.700 m2 với tổng diện tích để cho phòng giam lên đến 1.200m2.

Trong thời gian pháp đô hộ thì khu vực này gồm có ba dãy phòng giam thì có 2 dãy là phòng giam tập thể và một day là phòng giam biệt lập có một phần là khu bếp và khu vực bệnh xá. Nhưng vào sau ngày cách mạng thánh tám năm 1845 khu vực trại giam này được thay đổi lại thành 2 dãy phòng giam trai ra thành 8 phòng riêng biệt sau đó được Mỹ xây dựng thêm 2 phòng nưa. 2 phòng được xây dựng về sau này thì được mỹ làm thành khu biệt giam để bộ chợ cho khu vu vực truồng cọp. Những tù nhân ở đây đã đặt tên cho khu vực này cái tên khác đó là ” Biệt lập chuồng gà”

Trại Giam Côn Đảo

Trại Giam Côn Đảo

Trại giam 2

Ngoài tên trại giam hai còn được gọi với tên gọi khác với cái tên Banh 1, lao 1 sau đó được gọi là trại Cộng hòa hoặc trại phú hải. Trại giam 2 được xây dựng vào năm 1862  với tổng giạn tích mặt bằng là 12.051m2 trong đó diện tích cho khu vực phòng giam chính là 2,915m2 khu vục nhà phụ có diện tích 1.531m2 còn lại diện tích còn lại là nhường chỗ cho khoảng trống và cây xanh lên đến 7.569m2. Khu vực này có tổng cộng là 10 phòng giam tập thể, 1 phòng giam đặc biệt và có đến 20 xà lim được xây dựng bằng đá kiên cố và có 1 hầm xay lúa vào thời mỹ đô hộ thì khu vực này đã chuyển tính năng từ phòng xay lúa thành phòng bệnh xá. ngoài ra nơi này còn có một số những hạng mục phụ như nhà ăn, nhà nguyện, nhà kho…. đây là khu vực phòng giam chính nên nơi đây còn có khu vực phòng giám thị và sân vườn. đây cũng chính là khu vực phòng giam rộng và cổ nhất ở Côn Đảo. Nơi đây mang đậm dấu tích lịch sử một thời hao hùng và oanh liệt  của dân tộc Việt Nam ta.

Trại Giam 3

Trại Giam 3 còn được gọi với các tên khác nữa là banh 2 hay lao 2 hoặc trại nhân vị, trại Phú Sơn. Khu vực trai giam 3 được xây dựng vào năm 1916 khu vực này nằm ngay bên cạnh khu vực trại giam 1  với tổng diện tích 13.228m2 trong đó 2.414m2 là phần dành cho phòng giam. 845m2 cho khu vực nhà phụ thuộc còn lại 9.960m2 là khoảng trống và dành cho khu vực cây xanh.

Khu vực  này có tổng thể 13 phòng giam tập thể 1 nhà giam biệt lập và có 14 xà Lim và 1 phòng tối nơi giam rữ những tù nhận đặc biệt. Ngoài ra còn một số công trình như phòng y tế, nhà ăn, nhà bếp….

Những hình thức tra tấn dã man của đế quốc Pháp, Mỹ

Những hình thức tra tấn dã man của đế quốc Pháp, Mỹ

Trại Giam 4

Trại giam 4 hay còn được gọi là trại phú Tường khu vực này được xây dựng vào năm 1941 với tổng diện tích 5.804m2. trong đó 962m2 là diện tích phòng giam, 152m2 là khu nhà phụ thuộc 152m là khu vực khoảng trống là phần còn lại 4.690m2. Khu vực nay có tổng là 8 phòng giam tập thể và khu vực bếp nhà kho ….. Là nơi giam rữ tù nhân nữ

Khu vực Chuồng Cọp

đây được coi là khu vực kinh khủng nhất của cả khu được xây dựng vào năm 1940 có diện tích tổng lên đến 5.472m2 chai thành các khu vực nhưu phòng giam, phòng phơi nắng, khoảng trống. Nơi này được sây dưng với quy mô lên đến 120 phòng biệt giam chuyên giam giữ những những người chiến sĩ cách mạng mà họ cho là đặc biệt nghiêm trọng. Khu vực này được thiết kế đặc biệt các phòng được đào rưới đất bên trên có những song sắt kiên có có lối đi ở giữa để cho các cai ngục đi lại kiểm soát và hành hạ tù nhân còn lại có 60 phòng ko có mái tre nơi đây mục đích chính là hành hạ từ nhân trong cái nắng trói trang của côn đảo và cũng dễ dàng để lôi tù nhân ra đánh đập và hành hạ tra tấn.

Khu chuồng cọp nơi địa ngục trần gian

Khu chuồng cọp nơi địa ngục trần gian

Trại giam 5

Nơi đây còn được gọi với cái tên khác nữa trại giam Phú Phong nơi đây được mỹ xây dựng năm 1962 với tổng diện tích lên đến 3.594m2 được chia đều cho các phòng như phòng giam tập thể và khu vực nhà bếp

khu vực này có đến 12 phòng giam tập thể được xây dựng Với các công trình xây dựng kiên cố chắc chắn và có lính gác nghiêm ngặt.

trại giam 6

Còn có tên gọi khác là trại Phú An nới này được đế quốc Mỹ xây dựng năm 1968  nơi đây có tổng diện tích 42.140m2 nơi đây được xây dựng lên đến 20 phòng giam và 8 khu vục xà lim, ngoài ra khu vực này còn có khu vực nhà ăn nhà bếp và nhà trật tự.

Những hình thức tra tấn khủng khiếp

Những hình thức tra tấn khủng khiếp

Trại Giam 7

Nơi đây còn gọi là trại giam phú bình hay cũng có tên gọi khác nữa  là chuồng cọp kiểu Mỹ trại được xây dựng năm 1971. Tổng thể diện tích của khu vực này lê đến 25.741m2 đưa chia thành các khu vực nhưng nhiều nhất vẫn là khu vực phòng giam và khoảng trống. Nơi đây có đến 384 phòng biệt giam chia thành 4 khu. Khu vực này được kiểm soát nghiêm ngặt ngoài tường đá bao quan thì nơi đây còn được giăng thêm những dây thép gai bảo vệ nứa.

Trại giam 8

Còn được gọi với cái tên khác nữa là trại Phú Hưng nơi đây được xây dựng năm 2971 có tổng diện tích lên đến 26.200m2  khu vực này được thiết kế với 20 phòng giam chính và 8 phòng xà lim. Nơi đây cũng được coi là một trong những khu vực phòng giam tối quan trọng bởi nó được xây dựng khu tường đá vững trắc công thêm một lớp giây thép gai.

Trại Giam 9

Khu vực này mới chỉ đang được xây dựng để phục vụ mục đích giam giữ tù nhân nhưng vào năm 1973 thì hiệp định Paris được ký kết nên hang mục này bị bỏ giở và chưa kịp đưa vào khai thác.

Khu biệt lập Chuồng Bò

Khu vực này được xây dựng năm 1876 lúc đầu nơi đây được xây dựng lên với mục đích là khu vực nuôi bò để cung cấp thịt cho bộ máy cại trị tụ nhân. Ngoài nuôi bo vu vực này còn được nuôi nhiều loại vật khác như vịt, gà, lơn….

Nhưng sau này do nhu cầu giam giữ tù nhân quá lớn bên đã được thực dân Mỹ biến đổi tính nắng của nó thành khu vực giam giữ tù nhân nữ với các hình thức tra tấn đọc ác nữa. Và cuối cùng vào năm 1973 khu vực chuồng bò được thay đổi tính năng thành khu văn phòng của ban điều tra của toàn khu.

Khu trại giam chuồng bò

Khu trại giam chuồng bò

Các sở tù

Khu vực này được ít tài liệu lịch sử nhắc đến nhưng người ta tính ra vào khoảng những năm 1930 nơi đây có ít nhất 18 sở tù nơi đây là nơi ở và nơi phục vụ đời sống cho những cai ngục nơi này.

Khu vực nhà chúa đảo

Khu vực này có tổng diện tích lên đến 18.600m2 được chi làm 2 khu là ngà chính nhà phụ và khu vực sân vườn. Nơi đây là nơi ở và là nơi làm việc chính của tổng cộng 53 đời chúa đảo trong suốt thời gian 113 năm sau khi Việt Nam dành thắng lợi thống nhất đất nước thì khu vực này được chuyển đổi tính năng thành khu vực trưng bày lưu niệm của khu di tích côn đảo.

ngoài ra còn các khu vực di tích khác nữa như Cầu Ma Thiên Lãm, Cầu tầu 914 lịch sử, Khu vực Công Quán, và khu

Vực nghĩa trang Hàm Dương

Khu vực này được coi là một trong các công trình gần như là muộn nhất được bắt đầu xây dưng sau năm 1992 với diện tích lên đến 20ha nơi đây là nơi yên nghỉ cảu hàng ngàn hàng vạn chiến sĩ cách mang trong suốt thơi gian 113 năm tư năm 1862-1975 noi đay chính là địa chỉ đỏ để giáo dục con cháu về truyền thống yêu nức của cả dân tộc.

Nghĩa trang liệt sĩ Côn Đảo

Nghĩa trang liệt sĩ Côn Đảo

Nơi đây xe đưa chúng ta nhìn nhận lại một thời oanh liệt của ông tra ta bởi với sự đàn áp tra tấn giã man của của trế độ thực dân Pháp, Mỹ nhưng khó khăn như vậy mà không những không ngăn được ý trí sắt đá của các nhà yêu nước mà nơi đay còn biết thành khu vực trường học cộng sản được rèn luyện phẩm chất và cả ý trí chiến đấu của nhiêu thế hệ.

Nơi đây cũng đã và đang là một điểm đên thu hút nhiều du khách khi và vào năm 2012 nơi đây được nhà nước công nhận là khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt quan trọng.

Lưu Ý: Nếu bạn đang quan tâm đến chương trình đi Côn Đảo hãy liên hện ngày với du lịch Khát Vọng Việt để được tư vấn và có những chương trình cụ thể nhất. Có được mức giá hợp lý nhất Qua số Điện thoại

 

 

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Du lịch Côn Đảo khám phá nhà tù Côn Đảo

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận