Về Hà Tĩnh dự lễ hội đền Chiêu Trưng

Về Hà Tĩnh dự lễ hội đền Chiêu Trưng

Đền Chiêu Trưng hay có tên gọi khác đền Võ Mục, thuộc xã Kim Đôi nay thuộc xã Thạch Bàn, Thạch Hà, Hà Tĩnh. Đền được dựng ở trên núi Long Ngâm, đây là ngọn núi cảnh quan đẹp và là ngọn núi cuối cùng của dãy Nam Giới.

Ngoài những nét đẹp của bãi biển Thiên Cầm, Hà Tĩnh còn có những lễ hội cổ truyền độc đáo. Đền Chiêu Trưng được xây dựng theo phong cách tiền miếu hậu lăng, ở phía sau là lăng mộ Chiêu Trưng đại vương, bên trước là đền thờ, gồm ba toà, thượng, trung và hạ điện. Đền được khánh thành vào năm Đinh Mão (1447), đúng một năm sau khi Lê Khôi qua đời. Đền đã phải trải nhiều gió bão, cũng đã qua nhiều lần trùng tu, hiện nay đền Chiêu Trưng cơ bản vẫn giữ được phong cách kiến trúc cổ truyền độc đáo của ngày xưa. Đền Chiêu Trưng được coi là đẹp về trang trí nghệ thuật và kiến trúc.

Xem thêm: Chùa Hương Tích – Ngôi chùa Thiêng tại Hà Tĩnh

Nghệ thuật điêu khắc ở Chiêu Trưng, đặc biệt là ở trung điện hết sức điêu luyện, tinh tế. Ngoài các đề tài bát tiên quá sơn, bát tiên quá hải, tứ linh, bát bảo quen thuộc còn có nhiều chủ đề khác mang đậm chất dân gian như nữ công đánh đàn nguyệt, nữ công thổi sáo, vũ nữ, các hình con giống như voi, hươu. Điêm đặc biệt của trung điện là tượng hai võ sĩ Chàm (đã có nhiều người nghĩ đây là sự giao lưu văn hoá Việt Chàm trước đây). Đền Chiêu Trưng là một trong bốn ngôi đền đẹp nhất ở xứ Nghệ

Lễ hội đền Chiêu TrưngLễ hội đền Chiêu Trưng trong tour Thiên Cầm của tôi

Hội đền Chiêu Trưng đại vương được diễn ra vào ngày giỗ ông hàng năm (2-3/5 âm lịch). Điều kỳ lạ là vào chiều hoặc tối ngày 1-5 ở vùng này thường có một trận mưa dông. Dân trong vùng bảo đó là mưa “dội tượng”, mưa “rửa đền” để chuẩn bị cho ngày hội đền. Cũng vào khoảng thời gian này người dân trong vùng tiến hành lễ mộc dục, lau chùi tượng Chiêu Trưng đại vương (ở đền có pho tượng Lê Khôi được tạc bằng gỗ trầm hương khá đẹp).

Sau lễ tế là hội chèo giải- hội thi bơi thuyền. Cuộc thi thuyền được diễn ra ở ngay cửa Sót, phía trước đền Chiêu Trưng. Tham dự cuộc thi không chỉ có dân 3 xã mà còn có cả các xã của vùng phụ cận xung quanh. Số thuyền tham gia không bắt buộc. Nhiều ít tuỳ năm, nhưng năm ít nhất cũng có tới vài chục thuyền. thuyền dự hội neo chật cửa sông. Trên bờ, dưới chân đền hàng vạn người đứng xem và cổ vũ.

Kết thúc lễ hội tôi quay trở về bãi biển Thiên Cầm. Kết thúc chuyến du lịch Thiên Cầm 3 ngày. Đây là một lễ hội độc đáo để lại cho tôi rất nhiều suy nghĩ khi bước chân lên ô tô. Bới lòng nhiệt tình và thân thiện của người dân nơi đây.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Về Hà Tĩnh dự lễ hội đền Chiêu Trưng

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận