Chùa Thiên Tượng – Xứng danh Hoan Châu Đệ Nhị Cảnh Quan

Chùa Thiên Tượng – Xứng danh Hoan Châu Đệ Nhị Cảnh Quan

Chùa Thiên Tượng là một trong những danh thắng của Hồng Lĩnh ( Hà Tĩnh ) đã được mệnh danh là Hoan châu đệ nhị cảnh quan , được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia năm 2005.

Di tích này nằm ngay lưng chừng đỉnh núi Hồng bên quốc lộ 1A thuộc địa phận phường Trung Lương , thị xã Hồng Lĩnh , tiếp giáp nơi giao nhau giữa sông Lam , sông La. Ai ra Bắc hay vào Nam đều nhìn thấy danh thắng này.

Chùa được dựng vào đời Trần , đầu thế kỷ 19 , là ngôi chùa đẹp nơi chốn tịch mịch , thâm nghiêm. Vào năm Ất Dậu 1885 , sau biến cố kinh đô Huế , Vua tôi Hàm Nghi chạy ra Sơn Phòng , Hương Khê phát động phong trào Cần Vương thì vùng Hồng Lĩnh cũng trở thành nơi hoạt động chống Pháp. Chùa đã bị đốt và phá hoại khiến hư hỏng nặng. Đến năm 1901 , Tổng đốc An Tĩnh là Đào Tấn đã cho trùng tu xây dựng lại ngôi chùa này.

Đường lên chùa Thiên TượngĐường lên chùa Thiên Tượng

Chùa Thiên Tượng có thượng tịnh , hạ tịnh , có Lưu Đức tháp và Thạch Sơn tháp , trong chùa có chuông Đại Hồng và nhiều tượng Phật cổ kính có giá trị nghệ thuật cao… Khuôn viên chùa chừng 150.000m2 được bao bọc bởi hai suối lớn ( suối Bắc và suối Nam ) , cả hai đều bắt nguồn từ đỉnh Thiên Tượng mà hợp thành. Đường lên chùa được xếp đá công phu theo từng bậc như thang

 Từ chùa nhìn xuống thị xã Hồng Lĩnh và ngã ba nơi tiếp giáp sông Lam và sông La đẹp như một bức tranh hồn thiêng sơn hà của mảnh đất Hà Tĩnh. Năm 2005 chùa đã được nhà nước công nhận là di tích danh thắng quốc gia.

Núi Hồng Hà Tĩnh quê tôi

Có chùa Thiên Tượng sử thời lưu danh

Di tích văn hóa để dành

Đến nay đã rạng xếp hàng quốc gia

Trước chùa tượng đá voi chờ

Lăn tăn gợn sóng mặt hồ gió đưa

Gió ơi dừng lại ta nhờ

Để ta hoạt bút bài thơ chiều tà

Xa xa ráng đỏ Sông La

Thuyền bè qua lại như là bức tranh

Bức tranh sơn thủy hữu tình

Có đường quốc lộ uốn mình băng qua

Tiếng thơ muôn thuở bay xa

Để thương để nhớ biết là ai hay

Để cho tất cả ngày mai

Cảnh chùa Thiên Tượng thêm say lòng người.

Không chỉ có những ngôi chùa cổ kính. Hà Tĩnh còn có bãi biển Thiên Cầm tuyệt đẹp. Hãy cùng chúng tôi đặt một vé đi tour du lịch Thiên Cầm để khám phá.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Chùa Thiên Tượng – Xứng danh Hoan Châu Đệ Nhị Cảnh Quan

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận