Khám phá nét Độc Đáo của Bản Cát Cát khi đến SAPA

Khám phá nét Độc Đáo của Bản Cát Cát khi đến SAPA

Đi du lịch Sapa, du khách không thể không ghé thăm các bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Trong đó, Cát Cát là một trong những bản du lịch hấp dẫn nhất ở thị trấn sương mù này.

Đây là một bản làng của người dân tộc H’Mong, nằm ngay ở dưới chân dãy Hoàng Liên Sơnđỉnh Phanxipang hùng vĩ – Nơi mà những nét văn hóa truyền thống người dân tộc thiểu số gắn liền với thiên nhiên hoang sơ, rất thích hợp với các du khách muốn xua tan mệt mỏi chốn đô thị.

Bản Cát Cát hlà một ngôi làng nhỏ nằm cách thị trấn Sa Pa khoảng 2 km, được hình thành từ giữa thế kỷ 19 do một bộ phận dân tộc thiểu số quần tụ lại theo phương pháp mật tập.

ban-cat-cat

Nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn, giữa mây ngàn gió núi, Cát Cát là điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách khi muốn tìm hiểu và khám phá đời sống văn hóa của con người vùng cao Tây Bắc. Ở Bản Cát Cát chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống.

Tham khảo: Tour Du lịch Sapa 2 ngày của Du lịch Khát Vọng Việt [Siêu Khuyến Mãi]

Nơi đây được người Pháp phát hiện vào khoảng thế kỷ XX và chọn bản làm nơi nghỉ dưỡng cho các quan chức và xây dựng nhà máy thủy điện đầu tiên tại bản (hiện nay vẫn  được bảo tồn và là nơi các chàng trai cô gái người Mông biểu diễn văn nghệ dân tộc ngày 06 ca phục vụ du khách đến tham quan). Ở Cát Cát còn có một thác nước đẹp mà theo tiếng Pháp có nghĩa là CatScat. Chính vì vậy, bản cũng lấy tên là Cát Cát.

Vẻ đẹp của thác Tiên Sa tại bản Cát Cát

Vẻ đẹp của thác Tiên Sa tại bản Cát Cát

Con đường đến với Cát Cát khá đẹp, bạn sẽ được đi qua những đoạn đường cua tay áo uốn lượn mà hai bên là những thửa ruộng bậc thang cùng những ngôi nhà nhỏ lấp ló. Khi đi bộ xuống bản, qua đoạn đường dốc lát bê tông sẽ tới những bậc thang lát đá. Tiếp tục đi qua cây cầu Si , du khách sẽ tới trung tâm Cát Cát, nơi hội tụ 3 dòng suối: suối Tiên Sa, suối Vàng và suối Bạc.

Bản Cát Cát - một trong những ngôi làng đẹp nhất của Sapa

Bản Cát Cát – một trong những ngôi làng đẹp nhất của Sapa

Được hình thành từ khoảng giữa thế kỷ 19, bản Cát Cát bao gồm nhiều gia đình người Mông, sống dựa vào sườn núi, quây quần bên nhau và họ trồng trọt ngay ở trên những sườn đồi đó. Khi đến thăm bản, du khách sẽ thấy khá lạ lẫm với những ngôi nhà ba gian lợp ván gỗ thường được gọi là “Nhà Trình Tường”, không gian bên trong cũng khá đơn giản có nơi thờ cúng, có sàn gác lương thực để dự trữ qua mùa lạnh, nơi ngủ, bếp và nơi tiếp khách…. Thông thường nhà có 3 cửa ra vào với cửa chính ở gian giữa.

Những ngôi nhà trình tường đặc trưng của người đồng bào dân tộc Mông

Những ngôi nhà trình tường đặc trưng của người đồng bào dân tộc Mông

Bản Cát Cát không chỉ hấp dẫn du khách bởi phong cảnh thiên nhiên trữ tình, mộc mạc và đầy hoang sơ, mà còn vì những nét văn hóa truyền thống đặc sắc và đa dạng của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Hãy cùng hòa mình vào những tiếng khèn, điệu múa dịu dàng đến say đắm lòng người của cô gái Mông xinh đẹp, hay tiếng đàn môi xao động lòng người du khách sẽ được cùng tham gia giao lưu nhảy sạp với  những chàng trai cô gái người Mông.

Xem thêm: 5 bản làng nên khám phá khi du lịch Sapa

Ngoài trồng lúa, người dân tộc Mông ở bản Cát Cát còn phát triển các nghề thủ công truyền thống như đan lát dụng cụ sinh hoạt, trồng lanh dệt vải, chạm trổ trang sức bạc và rèn nông cụ. Đến bản Cát Cát, du khách sẽ được tham quan khu trưng bày và bán các sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Mông.

Những sản phẩm độc đáo, tinh xảo được tạo ra bởi bàn tay khéo léo của những con người dân bản nơi đây không chỉ đem lại sức sống cho con người nơi đây làng mà còn thể hiện nét văn hóa đặc trưng không nơi nào có được của người Mông và được bảo tồn, gìn giữ qua nhiều thế hệ.

catcat2

Nghề đan mây tồn tại qua nhiều thế hệ.

15

Đội văn nghệ bản Cát Cát

14

Nếu may mắn du khách sẽ chứng kiến tục kéo vợ của ngưởi Mông tại bản Cát Cát

1

Du khách check in tại thác Cát Cát

Với những nét độc đáo riêng có của một bản vùng cao Tây Bắc, Cát Cát lâu nay đã trở thành điểm du lịch ấn tượng, không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước khi đến Sa Pa. Nhờ phát triển các hoạt động du lịch cộng đồng, đời sống của đồng bào dân tộc địa phương được cải thiện đáng kể, đem lại cho Cát Cát một diện mạo mới nhưng không làm mất đi những nét đẹp truyền thống từ bao đời nay./.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Khám phá nét Độc Đáo của Bản Cát Cát khi đến SAPA

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận