Đặc sắc Chợ phiên Bắc Hà – Lào Cai

Đặc sắc Chợ phiên Bắc Hà – Lào Cai

Chợ phiên Bắc Hà là phiên chợ lớn nhất vùng cao Tây Bắc, thuộc “top” các phiên chợ vùng cao vô cùng nổi tiếng của Đông Nam Á. Chợ được họp trên địa bàn của huyện Bắc Hà, cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 60km. Trong tour Sapa giá rẻ hôm nay hãy cùng chúng tôi khám phá những nét đặc sắc của phiên chợ này nhé!

cho-phien-bac-haChợ phiên Bắc Hà Lào Cai

Trên dường đi nhập cuộc phiên chợ, du khách sẽ gặp những quả núi cao, những khu vực sâu và cả những thửa ruộng bậc thang xếp tầng vô cùng đẹp mắt. Khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài, không khỏi ngõ ngàng trước cảnh đẹp được thiên nhiên ưu ái ban tặng vô cùng hùng vĩ đó, đôi khi du khách còn được gặp từng nhóm người dân tộc với nụ cười tươi rói, vừa trò chuyện vừa ríu rít dắt những con ngựa trên lưng thồ những tải hàng mang đến chợ bán. Vì phiên chợ họp từ rất sớm nên để chuẩn bị cho việc bán hàng họ phải đi từ rất sớm, thậm chí, có những người ở xa họ còn đi từ ngày hôm trước đến hôm sau mới kịp được chợ.

Xưa kia, chợ phiên Bắc Hà họp trên một quả đồi, nhưng sau này chợ được xây mới trên nền bê tông sạch sẽ và được chia ra từng khu vực bán hàng riêng rẽ nên đã phần nào mất đi vẻ đẹp nguyên sơ vốn có của chợ phiên. Chợ Bắc Hà là nơi bày bán đủ mọi sản vật của vùng cao Tây Bắc, từ những vật dụng cần thiết cho cuộc sống mưu sinh của người dân tộc: cày, cuốc, xẻng, dao đến các sản vật thu được sau những ngày tháng vất vả trồng trọt như: các loại rau, hoa quả, mật ong. Nhưng mặt hàng thu hút phụ nữ dân tộc và khách du lịch nhiều nhất có lẽ là khu bán các đồ trang sức, váy, áo, vải thổ cẩm đủ màu sắc sặc sỡ và cả những chiếc gùi đan bằng mây vô cùng duyên dáng. Tại đây, bạn có thể tùy ý lựa chọn những sản phẩm thổ cẩm bắt mắt, bạn sẽ bị hoa mắt bởi những sắc màu rực rỡ của váy áo các thiếu nữ dân tộc Mông, Dao đỏ nơi đây. Khách du lịch nước ngoài thường trầm trồ thán phục trước những bức tranh được dệt thủ công với những họa tiết sinh động, màu sắc hài hòa và rất đẹp mắt.

Đối với đàn ông nơi vùng cao thì chợ phiên chính là nơi để một tuần họ có thể gặp gỡ nhau, cùng nhau uống rượu bên chảo thắng cố bốc hơi nghi ngút. Khu vực bán ngựa là nơi thu hút rất nhiều đàn ông, họ đến từ các bản làng xa xôi,ngay cả những người từ các tỉnh miền xuôi như ở: Bắc Giang, Bắc Ninh… họ cũng lên đây để buôn ngựa về xuôi.

mua-ban-ngua
Trong tiếng ồn ào, tấp nập của người mua kẻ bán, thấp thoáng nghe đâu đó có tiếng khèn và tiếng hát lúc trầm, lúc bổng của những chàng trai trẻ đang dùng tiếng khèn, tiếng hát để mời gọi các cô gái.

Khách du lịch đến với Bắc Hà, đặc biệt là khách nước ngoài, vô cùng thích thú với những khám phá mới mẻ về cuộc sống và phong tục của người dân nơi đây. Phiên chợ chính là đặc sản của người dân tộc vùng cao Tây Bắc nói riêng, cũng là đặc sản của Việt Nam để thu hút hơn nữa khách du lịch nước ngoài đến đây khám phá, tìm hiểu.

Trong xu hướng bị kinh hóa, thương mại hóa ở các chợ vùng cao như hiện nay thì phiên chợ Bắc Hà cũng là một trong những nơi hiếm hoi còn giữ được bản sắc dân tộc, ít đánh mất đi vẻ nguyên sơ, nét riêng độc đáo của các phiên chợ xưa. Đến Bắc Hà, bạn sẽ không hề gặp cảnh mời chào, chèo kéo khách du lịch mua hàng, mà chỉ thấy ở đây là những gương mặt thuần phác trong bộ quần áo dân tộc sặc sỡ, họ đến chợ ngoài mục đích mua bán còn là dịp để vui với chợ, vui với du khách đi chợ. Khi chiều dần buông xuống, chợ bắt đầu vãn khách; du khách bắt gặp hình ảnh người đàn ông say rượu ngồi ngất ngưỡng trên lưng ngựa, những người phụ nữ đang dắt ngựa về bản tạo nên một hình ảnh rất bình yên của nơi đây.

Mong rằng dù thời gian có trôi đi thì chợ phiên Bắc Hà vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ vốn có của nó, để nơi đây mãi là điểm thu hút khách du lịch, là điểm du lịch hấp dẫn trên hành trình du lịch Lào Cai.

Du khách muốn trải nghiệm với chợ phiên Bắc Hà, hãy đặt tour ngay: Tour Sapa – Bắc Hà 3n4đ giá rẻ.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Đặc sắc Chợ phiên Bắc Hà – Lào Cai

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận