Hang Sơn Đoòng – Hành trình khám phá hang động kỳ vĩ nhất thế giới

Khám phá hang Sơn Đoòng kì vĩ

Hang Sơn Đoòng – Quảng Bình nổi tiếng với mệnh danh “thiên đường dưới mặt đất”. Đây là địa điểm du lịch đáng mơ ước của biết bao du khách bởi vẻ đẹp đến ngây ngất. Đến với Quảng Bình, đừng bỏ lỡ hành trình khám phá sự kì vĩ, bí ẩn của hang động tuyệt đẹp này nhé.

Ngoài ra, Quảng Bình còn nổi tiếng với các địa danh khác không kém phần hấp dẫn như:

Đôi nét về hang Sơn Đoòng

Thuộc địa phận xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Hang Sơn Đoòng được ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Nằm trong quần thể hang động của Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Hang Sơn Đoòng là một phần của hệ thống ngầm gắn kết liền mạch với khoảng 150 động khác nhau ở Việt Nam giáp biên giới Lào.

Hang Sơn Đoòng với chiều dài ước tính khoảng 6,5 km, cao hơn 200 m, rộng 150 m, có những đoạn bề rộng lên đến tầm 92 m, vòm rộng gần 244 m, với kích thước này thì tại vị trí đó có thể xây cả một tòa nhà cao 40 tầng. Đặc biệt hơn nữa, trong hang còn phát hiện con sông dài 2,5 km nước chảy xiết, những nhũ đá khổng lồ, những cột măng đá cao tới 70 m.

Khung cảnh hùng vĩ của hang Sơn Đoòng

Khung cảnh hùng vĩ của hang Sơn Đoòng

Để đến được Hang Sơn Đoòng bạn phải tham gia hành trình khá dài băng rừng lội suối, qua ngôi làng nơi có những người dân bản Đoòng sinh sống, tự mình vượt các con dốc cheo leo và tận hưởng vẻ đẹp tráng lệ của hang Én. Tại đây bạn có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Hang Sơn Đoòng ẩn hiện sau lớp sương mờ ảo.

Hang Sơn Đoòng được Thời báo New York xếp vào vị trí thứ 8/52 địa danh trong danh sách những nơi nên đến năm 2014.

Hang Sơn Đoòng được phát hiện như thế nào?

Hang Sơn Đoòng được kiến tạo từ khoảng 2–5 triệu năm trước bởi các dòng sông ngầm từ những dãy núi đá vôi. Với lực nước mạnh và xiết, dòng nước này đã làm sói mòn tạo thành đường hầm khổng lồ trong lòng đất ngay dưới dãy núi hùng vĩ.

Năm 1991 khi một người dân địa phương tên là Hồ Khánh đang đi săn bắn tình cờ phát hiện ra một hang động rất kỳ bí.

Khám phá dòng sông tuyệt đẹp trong hang

Khám phá dòng sông tuyệt đẹp trong hang

Đến năm 2006 sau khi tình cờ gặp gỡ và trao đổi với 2 thành viên trong Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh, ông đã cùng họ tìm kiếm lại hang động mà trước đây đã vô tình nhìn thấy. Nhưng hành trình này không hề đơn giản, đến năm 2008 sau bao nỗ lực tìm kiếm ông cũng đã tìm lại được cửa hang đó một lần nữa với một bản ghi chú rất cận thận để có thể một lần nữa đưa các thành viên trong hiệp hội hang động Hoàng gia Anh khảo sát thêm lần nữa.

Năm 2009, thế giới chính thức công nhận sự tồn tại và xác nhận Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Khám phá Hang Sơn Đoòng vào thời điểm nào, chi phí bao nhiêu?

Thời điểm khám phá Hang Sơn Đoòng:

  • Nếu có ý định khám khá Sơn Đoòng thì thời điểm đẹp nhất vào tháng 2 đến tháng 4. Đây là thời điểm thời tiết đẹp nhất, trời râm mát rất phù hợp cho những chuyến đi khám phá.
  • Lưu ý, từ tháng 5 đến tháng 8, đây là khoảng thời gian nóng ẩm khiến cho hành trình này có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhiều hơn. Còn vào những thời điểm khác sẽ rơi vào đúng mùa mưa nên chắc chắn không thể khám phá Hang Sơn Đoòng.
Chốn bồng lai tiên cảnh ngay trong hang

Chốn bồng lai tiên cảnh ngay trong hang

Chi phí cho hành trình:

  • Theo kinh nghiệm du lịch Quảng Bình, chi phí cho hành trình 7 ngày 6 đêm đến với hang Sơn Đoòng là 3000 USD tương đương khoảng 65.000.000 VND.
  • Địa điểm du lịch hấp dẫn này được công ty Oxalis độc quyền tổ chức.
  • Với mỗi chuyến tham quan sẽ có khoảng 10 khách du lịch nhưng lại cần đến 30 người khác đi kèm, trong đó bao gồm người dẫn đường, người mang giúp đồ, nấu nướng, dọn dẹp cũng như một số chuyên gia về hang động.

Khám phá Hang Sơn Đoòng cần chuẩn bị những gì?

Để hành trình khám phá hang Sơn Đoòng an toàn và thú vị nhất, du khách không nên bỏ qua bất kì kinh nghiệm nào được Khát Vọng Việt chia sẻ tại bài viết dưới đây.

Trang phục:

  • Bạn nên lựa chọn quần áo thoải mái, dễ thấm hút mồ hôi, thuận tiện cho việc vận động nhiều. Về đêm trong hang sẽ khá lạnh, đừng quên chuẩn bị một vài bộ quần áo giữ ấm nhé.
  • Sử dụng giày thoáng chân, êm, không gây khó chịu khi di chuyển nhiều. Đặc biệt, bạn cần trang bị giày có thể bám đá và leo núi, độ ma sát cao để đảm bảo hành trình không bị gián đoạn về trang phục, giày dép.
  • Chuẩn bị trang phục cẩn thận, phù hợp còn đảm bảo về sức khỏe cũng như sự an toàn của khách du lịch khi khám phá hang Sơn Đoòng.

Thể lực:

  • Ngoài các trang bị về trang phuc, thể lực là vấn đề quan trọng nhất trong chuyến đi khá mạo hiểm lần này của bạn.
  • Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về thể lực do chuyên gia hướng dẫn.
  • Các chuyên gia y tế sẽ đặt ra một vài câu hỏi để kiểm tra tình hình sức khỏe của bạn có phù hợp cho hành trình sắp tới hay không. Bạn chắc chắn phải trả lời trung thực về sức khỏe của bản thân để đảm bảo sự an toàn cho chuyến đi.
  • Trước khi bắt đầu hành trình khám phá, du khách cần luyện tập đi bộ khoảng 10 km/ngày, có khả năng băng qua ngọn đồi khoảng 200 – 300 m. Việc luyện tập này nên kéo dài từ 3 – 6 tháng trước khi đi.
  • Trong trường hợp bạn ở thành phố, luyện tập leo 3 tầng liên tiếp không nghỉ, không thở dốc, 1 ngày khoảng 15 lần thì mới đảm bảo được thể lực để tham gia chuyến đi vô cùng hấp dẫn đến với Hang Sơn Đoòng.
  • Ngoài ra, bạn sẽ được các chuyên gia hướng dẫn những kỹ năng cơ bản trước 2 ngày khi bắt đầu hành trình. Đừng bỏ sót bất kì kinh nghiệm nào từ phía chuyên gia nhé, vô cùng hữu ích cho sự an toàn của bạn.

Gợi ý một số câu hỏi thường gặp từ các chuyên gia y tế như:

  • Bạn thường hay tham gia các bộ môn thể thao nào?
  • Khớp, chân, lưng của bạn có gặp vấn đề gì không?
  • Bạn có bị hen suyễn, chứng động kinh hay trầm cảm không?
  • Bạn đã từng mắc bệnh hoặc đang mắc bệnh tim mạch hay không?
  • Loại thuốc mà bạn đang sử dụng?

Hang Sơn Đoòng – Hành trình khám phá hang động thiên đường

Trước khi đến hang Sơn Đoòng, mỗi khách du lịch sẽ được trang bị các thiết bị bảo hộ khi leo núi, đai an toàn.

Để tới được hang, bạn cần chuẩn bị tinh thần cho quãng đường đi bộ khá xa. Du khách sẽ được xe của công ty đưa đến cây số 39 – đường Hồ Chí Minh, hành trình khám phá hang Sơn Đoòng đầy thú vị sẽ bắt đầu từ đây.

Từ đây, du khách di chuyển đến thung lũng Đoòng, đến với bản của người Vân Kiều, bạn sẽ dừng chân ăn trưa để chuẩn bị tinh thần khám phá hang Én. Hang Én sẽ là địa điểm nghỉ qua đêm đầu tiên trong hành trình thú vị này. Ngày hôm sau, sau khi dùng bữa sáng, những ngày khám phá hang động kì vĩ này mới thật sự bắt đầu.

Nghỉ qua đêm tại Hang Én

Nghỉ qua đêm tại Hang Én

Ngay từ khi đặt chân đến cửa hang, du khách sẽ choáng ngợp bởi không gian kì ảo nơi đây, càng đi sâu vào trong, sẽ đi từ bất ngờ này đến ngỡ ngàng khác. Hang có độ sâu 80 m, vậy nên bạn cần đi xuống đáy hang bằng dây, sau khi vượt qua một con suối, thác nước và hơn 50 km đường rừng nguyên sinh mới đến được hang động chính.

Hang động với một khu rừng nguyên sinh tuyệt đẹp, dòng sông dài 2.5 km chảy xiết, những cột măng đá cao đến 70 m, một vùng khí hậu mát mẻ, trong lành đến nao lòng người. Sẽ không ồn ào, không khói bụi, không còn những xô bồ của cuộc đời, nơi đây chỉ có con người được ôm ấp bởi thiên nhiên rộng lớn, tươi đẹp.

Những khu rừng nguyên sinh xanh mát

Những khu rừng nguyên sinh xanh mát

Đi sâu vào phía trong hang, đoàn thám hiểm sẽ dễ dàng bắt gặp các khoảng nứt vỡ trên trần hang, nơi đây tựa như vô số ô cửa sổ khổng lồ đón lấy ánh sáng mặt trời len lỏi vào hang. Đây cũng chính là điệu kiện cần để tạo một môi trường rất lý tưởng cho phát triển thảm thực vật phong phú, một cánh rừng nguyên sinh nằm ngay bên trong hang.

Với hơn 200 mẫu loài sinh thực vật khác nhau, các loài thực vật thân thảo như: bì sinh, rêu, một số dây leo… sống bám vào mặt đá và nền hang, phía trên các loài cây bụi, cây gỗ nhỏ….vươn cao căng tràn sức sống.

Nếu bạn thật sự may mắn thì sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kì ảo ngay trong lòng hang. Hiện tượng thiên nhiên tuyệt đẹp này chỉ xuất hiện ở một số thời điểm ít ỏi trong năm khi mà ánh nắng mặt trời chiếu thẳng trực tiếp qua các hố sụp, tạo nên một cảnh tưởng mơ hồ, đẹp một cách vô thức tưởng như đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh chốn trần gian.

Hang động thạch nhũ khổng lồ

Hang động thạch nhũ khổng lồ

Hang Sơn Đoòng còn để thương để nhớ trong lòng du khách bởi hệ thống nhũ đá khổng lồ, những bức ngọc thạch rộng lớn với tên gọi rất kêu “ngọc trai của hang động”. Những viên “ngọc trai” này được các nhà nghiên cứu kết luận là ngọc thạch bao bọc một loại hạt giống như ngọc trai dưới biển, thành phần chủ yếu là canxiCác viên “ngọc trai” ở đây không phải loại có kích thước như thông thường mà chúng có thể to bằng quả bóng chày.

Bãi "ngọc trai" độc đáo nằm sâu trong hang

Bãi “ngọc trai” độc đáo nằm sâu trong hang

Khám phá hang động trên thuyền, du hành dọc theo con sông ngầm, chiêm ngưỡng hệ thống tường thạch nhũ khổng lồ với hình dạng và kích thước khác nhau sẽ là trải nghiệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời bạn. Cả một không gian triển lãm nghệ thuật rộng lớn được thiên nhiên ưu ái dành tặng cho con người.

Những lưu ý quan trọng khác khi du lịch hang Sơn Đoòng

  • Công ty du lịch sẽ chuẩn bị tất cả đồ đạc về ăn uống, vệ sinh, ngủ nghỉ, vậy nên bạn không cần mang bất kì đồ đạc du lịch nào khác ngoài đồ dùng cá nhân.
  • Bạn chỉ cần chuẩn bị tinh thần, sức khỏe thật tốt, mang theo chiếc ba lô nhỏ có một vài bộ quần áo, máy ảnh, bàn chải đánh răng, kem chống nắng, chai nước. Hành lý của bạn sẽ được người gùi hàng mang.
  • Để đảm bảo sự an toàn cho chuyến đi, du khách cần tuyệt đối tuân thủ những quy định của công ty du lịch.
  • Công ty tổ chức tour du lịch đã chuẩn bị sẵn lều bạt, nhà vệ sinh lưu động vậy nên đừng lo lắng về vấn đề này nhé!
  • Di chuyển trong hang Sơn Đoòng chỉ được đi theo một lối mòn nhỏ do người hướng dẫn dẫn đường, tuyệt đối không đi theo lối khác để tránh làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong hang.
  • Không được chạm vào bất cứ rìa đá hay nhũ đá non nào để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như vẻ đẹp tự nhiên của hang Sơn Đoòng. Hang Sơn Đoòng vẫn đang quá trình hình thành, các chuyên gia chưa thể đánh giá hết sự an toàn trong hang, vậy nên cần tuân thủ các hướng dẫn của người trưởng đoàn nhé!
  • Khi thấy rắn hay bất cứ loài vật nào, tuyệt đối không được trêu đùa, đuổi bắt mà hãy lặng lẽ đi qua. Các loài rắn trong hang được đánh giá là vô cùng độc.
  • Công ty Oxalis là công ty độc quyền được khai thác và dẫn khách du lịch vào hang Sơn Đoòng, vậy nên bạn không thể tự tổ chức tour mà chắc chắn phải đăng ký qua công ty du lịch Oxalis.
  • Bạn sẽ phải quay lại nếu không thể đảm bảo đi được đến cửa hang, ngoài ra, nếu không tuân thủ các quy định trong chuyến đi bạn cũng buộc dừng lại hành trình và quay về. Lưu ý, khi buộc phải quay lại du khách sẽ không được hoàn trả bất kì chi phí nào đã đóng trước đó.
  • Đây được đánh giá là tour du lịch đắt nhất tại Việt Nam, tuy nhiên lượng khách đăng kí lại vô cùng đông để thấy được sức hấp dẫn đặc biệt của hang động tuyệt đẹp này.

Đến với hang Sơn Đoòng, đây không chỉ là chuyến du lịch thông thường mà còn là hành trình khám phá tuyệt tác của thiên nhiên vô cùng đáng nhớ. Lên kế hoạch chinh phục để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì vĩ của hang động độc đáo nhất thế giới này ngay hôm nay thôi!Tour du lịch khám phá hệ sinh thái hang Sơn Đoòng tỉnh Quảng Bình. Chúc bạn có những chuyến đi an toàn và ý nghĩa!

Độc giả cũng quan tâm:

hang sơn đoòng ở đâu
toàn cảnh hang sơn đoòng

 

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Hang Sơn Đoòng – Hành trình khám phá hang động kỳ vĩ nhất thế giới

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận