Vẻ đẹp ngôi chùa Trấn Quốc, cổ nhất Thăng Long – Hà Nội

Vẻ đẹp ngôi chùa Trấn Quốc, cổ nhất Thăng Long – Hà Nội

Chùa Trấn Quốc được xây từ thời tiền Lý Nam Đế, vào thế kỷ thứ 6 từ năm 541- đến 548. Mới đầu chùa có tên gọi Khai Quốc, được xây dựng tại bến sông Hồng thuộc làng Yên Hoa nay là Phường Yên Phụ. Năm 1440, chùa được đổi hiệu là An Quốc. Vào năm 1616, thời Hậu Lê, chùa được đổi tên là Trấn Quốc.

Chùa thu hút rất nhiều phật tử cũng như du khách mỗi chuyến du lịch Hà Nội.

tran-quoc1

Chùa Trấn Quốc cũng như đa phần những ngôi chùa cổ ở Việt Nam, kiến trúc cũng như nội thất trong chùa Trấn Quốc có sự sắp xếp theo một trình tự và nguyên tắc khắt khe của nhà Phật. Cấu trúc ngôi chùa có hình chữ Công, gồm nhiều lớp nhà với ba ngôi chính đó là: Tiền đường, nhà thiêu hương và thượng điện.

Tiền đường thì hướng về phía Tây. Bên nhà thiêu hương và thượng điện có hai dãy hành lang. Sau thượng điện có gác chuông. Gác chuông của chùa là một ngôi nhà ba gian, mái dạng chồng diêm.. Bên phải là khu nhà tổ và bên trái là nhà bia. Trong chùa hiện nay có tất cả 14 tấm bia. Phía sau chùa có một số mộ tháp cổ từ thế kỷ thứ 18.

tran-quoc2

Khuôn viên bên trong của chùa có “Bảo tháp lục độ đài sen” được khởi công xây dựng vào năm 1998. Bảo tháp lớn gồm 11 tầng, cao tổng là 15m. Mỗi tầng tháp có tất cả 6 ô cửa hình vòm, trong mỗi ô cửa đặt một pho tượng Phật A Di Đà làm bằng đá quý. Trên đỉnh tháp có một đài sen chín tầng hay được gọi là Cửu phẩm liên hoa cũng được làm bằng đá quý. Bảo tháp này được xây dựng đối xứng với cây bồ đề do Tổng thống Ấn Độ tặng vào năm 1959.

Trụ trì chùa Trấn Quốc là Thượng toạ Thích Thanh Nhã đã giải thích cho sự đối xứng đó là: “Hoa sen mà biểu tương của nhà Phật, mang ý nghĩa tính sinh ở dưới bùn mà không bị ô uế. Bồ đề là biểu tượng của trí giác, trí tuệ vô thượng. Tất cả đều hàm có ý nghĩa bản thể và hiện tượng của các pháp”.

Vẻ đẹp của Chùa Trấn Quốc  là sự kết hợp hài hòa giữa vẻ uy nghiêm, cổ kính của những công trình kiến trúc chùa cổ Việt Nam với vẻ đẹp thanh nhã, yên ắng của phong cảnh ven khu Hồ Tây. Chùa Trấn Quốc với qui mô kiến trúc khá rộng, phong cảnh thì tuyệt đẹp.

Dù trải qua lịch sử 1500 năm nhưng chùa Trấn Quốc đã sống một cuộc đời riêng, hòa vào dòng chảy trong lịch sử của đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, chứng kiến mọi thăng trầm của Thăng Long – Hà Nội, và của đất nước ta, mỗi viên gạch, viên ngói trên mái chùa rêu phong đều theo bên mình là một câu chuyện, gợi lên hoài niệm về những kí ức của của thủ đô yêu dấu.

Xem thêm: 4 thiền viện nổi tiếng nhất “dải chữ S”.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Vẻ đẹp ngôi chùa Trấn Quốc, cổ nhất Thăng Long – Hà Nội

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận