Hang động Hạ Long: Vẻ đẹp tự nhiên và những câu chuyện kể lại

Những hòn đảo đẹp vịnh Hạ Long

Sự ra đời của Vịnh Hạ Long được bao trùm bởi truyền thuyết về đàn rồng được Ngọc Hoàng sai xuống hạ giới giúp người Việt đánh giặc ngoại xâm. Giặc tan, thấy cảnh đẹp, đàn rồng đã ở lại hạ giới, tạo nên vô số đảo đá như ngày nay… Rõ ràng, ngay trong truyền thuyết, Vịnh Hạ Long đã được phủ bởi ánh hào quang gắn liền với lịch sử chống giặc ngoại xâm hào hùng của dân tộc. Tại đây, du khách sẽ được khám phá những hang động huyền bí gắn với những câu chuyện được người đời kể lại. Đó là gì? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

Vịnh Hạ Long hùng vĩ và tráng lệ

Vịnh Hạ Long hùng vĩ và tráng lệ

Xem thêm:

Hang Hanh

Hang Hanh là hang động dài nhất trên Vịnh Hạ Long. Hang động này gắn với câu chuyện về 2 cô gái xinh đẹp từ nhiều năm trước. Thực ra, tên gọi của hang động không hề liên quan đến truyền thuyết được kể sau đây.

Tương truyền, ngày trước từng có hai cô gái xinh đẹp đi thuyền vào hang chơi. Say đắm với vẻ đẹp của nơi đây, các cô gái mải ngắm cảnh, không để thủy triều lên nên bị đều đã bị chết đuối. Đây là một sự việc rất đáng tiếc và để lại ám ảnh cho nhiều người. Xuất phát từ lòng thương cảm dành cho 2 cô gái, người dân địa phương đã lập một miếu thờ để thờ cúng họ. Miếu thờ đó vẫn tồn tại cho đến ngày nay và được gọi là miếu Ba Cô, tọa lạc ngay trước cửa động Hang Hanh.

Mặc dù phía sau nó là một câu chuyện bi thương, không thể phủ nhận được Hang Hanh mang vẻ đẹp hoang sơ, thần bí. Đây vẫn là một điểm đến hấp dẫn cho những du khách đam mê khám phá những điều mới mẻ khi đến với vịnh Hạ Long. Câu chuyện phía sau hang động này vừa bi thương, lại vừa kích thích sự tò mò của du khách về địa điểm này.

Hang động Đầu Gỗ

Hang động Đầu Gỗ là một trong những hang động nổi tiếng trên vịnh Hạ Long. Như một số hòn đảo, hang động khác, nơi đây gắn với những câu chuyện lịch sử có ý nghĩa của dân tộc.

Theo như truyền thuyết thì câu chuyện phía sau hang động Đầu Gỗ bắt nguồn từ thế kỷ thứ XII. Chúng ta đều biết, 3 lần chiến thắng quân Nguyên – Mông chính là chiến công lẫy lừng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Đó là sự thể hiện đầy kiêu hãnh cho tinh thần Việt Nam, cho hào khí Đông A một thời. Trong trang sử hào hùng đó, hang động Đầu Gỗ cũng để lại những dấu ấn nhất định.

Chính tại nơi đây, trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông, Trần Hưng Đạo đã cho chuẩn bị nhiều cọc gỗ lim ở đây, đẽo nhọn để cắm xuống lòng sông Bạch Đằng. Chính vì vậy, nơi đây có rất nhiều đầu gõ còn sót lại. Đó chính là lý do tại sao nó có tên gọi là hang Đầu Gỗ.

Tuy vậy, xoay quanh hang động này không chỉ có một câu chuyện duy nhất. Lại có truyền thuyết khác cho rằng, đây chính là nơi Trần Hưng Đạo cho giấu các cọc gỗ lim để chuẩn bị cho trận chiến Bạch Đằng nên dân chài gọi là hang Giấu Gỗ, lâu dần gọi chệch đi thành Đầu Gỗ. Trong cuốn Merveille de Monde (Kỳ quan thế giới) chuyên về du lịch của Pháp xuất bản năm 1938, đã gọi hang Đầu Gỗ là Grotte des merveilles (động của các kỳ quan).

Năm 1917, vua Khải Định và Toàn quyền Pháp Paul Doumer nhân chuyến đi kinh lý ra Vịnh Hạ Long chơi và lên thăm hang Đầu Gỗ. Đặt chân tới đây, mọi người đều ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thần tiên của hang động này. Sau đó, nhà vua đã cho khắc một tấm văn bia với nội dung ca ngợi cảnh đẹp của Hạ Long và hang Đầu Gỗ. Năm 1962, Bác Hồ cũng đã từng tới tham quan hang Đầu Gỗ thưởng ngoạn vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long. Hằng năm có rất nhiều tour du lịch Hạ Long tham quan các đảo đá, hang động nơi đây.

Vẻ đẹp hang Đầu Gỗ

Vẻ đẹp hang Đầu Gỗ

Hang Trinh Nữ

Nếu như hàng Đầu Gỗ gắn với câu chuyện lịch sử thì ẩn phía sau hang Trinh Nữ là một câu chuyện tình đầy bi thương. Hang Trinh Nữ nằm trên dãy đảo Bồ Hòn cùng với hệ thống động Sửng Sốt, hồ Động Tiên, Hang Luồn… Đây là một tổ hợp những hang động, danh lam thắng cảnh vô cùng đẹp của vịnh Hạ Long.

Chuyện kể rằng, ngày xưa có một người con gái vạn chài xinh đẹp, nhà nghèo, gia đình cô phải đi làm thuê cho tên chủ cai quản vùng đánh cá. Thấy vậy, tên chủ cai đã ép gia đình cô gả cô làm vợ bé cho hắn. Cô gái không chịu vì cô đã có người yêu, chàng trai đó đang ra khơi đánh cá để chuẩn bị cho ngày cưới của họ. Không làm gì nổi cô, tên địa chủ đã đày cô ra đảo hoang. Đói lả và kiệt sức, trong một đêm mưa gió, cô gái đã hoá đá nơi đây. Biết tin cô gặp nạn, chàng trai mải miết bơi thuyền đi tìm cô. Giông bão ập đến khiến thuyền chàng vỡ nát, chàng dạt lên một đảo hoang.

Hình ảnh Hang Trinh Nữ

Hình ảnh Hang Trinh Nữ

Trong ánh chớp, chàng nhìn ra phía xa và nhận ra cô gái nhưng những lời chàng gọi đã bị gió cuốn đi. Chàng dùng hòn đá đập vào vách núi báo cho nàng biết rằng chàng đã đến. Chàng gõ khi máu trên tay chảy đầm đìa, tới khi kiệt sức và chàng hoá đá. Nơi cô gái hoá đá là hang Trinh Nữ, nay trước cửa hang còn có pho tượng đá của cô.

Đối diện với hang Trinh Nữ là hang Trống (còn được gọi là hang Con Trai) là nơi chàng trai đã hoá đá. Bức tượng chàng trai hoá đá đang quay mặt về phía hang Trinh Nữ vẫn còn đến ngày nay. Khi còn chiếm đóng khu mỏ, trên bản đồ, người Pháp đã gọi tên hang theo tiếng Pháp là La vierge (hang của người con gái) – tức dựa trên truyền thuyết của dân chài địa phương.

Hang Hanh - Hang động dài nhất ở Hạ Long

Hang Hanh – Hang động dài nhất ở Hạ Long

Câu chuyện về hàng Trinh Nữ tượng trưng cho tấm lòng thủy chung son sắt, một tình yêu đẹp. Đặc biệt, nó còn là minh chứng cho tinh thần, tấm lòng dũng cảm của người con gái, không chịu khuất phục trước hoàn cảnh. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện mà người dân truyền miệng nhau. Xét về khía cạnh du lịch, hang Trinh Nữ là một trong những hang động đẹp, là điểm đến không thể bỏ lỡ cho du khách khi tham quan vịnh Hạ Long.

Hang động trên đảo Cát Bà

Cuối cùng, nhắc đến những câu chuyện về hang động Hạ Long thì không thể bỏ qua Cát Bà. Đảo Cát Bà tuy thuộc địa phận hành chính của thành phố Hải Phòng nhưng lại là hòn đảo lớn nhất trên bịnh Hạ Long. Nhắc đến Cát Bà, chúng ta thậm chí phải ngồi cả giờ đồng hồ để nghe kể hết về những câu chuyện truyền thuyết xoay quanh tên gọi của những địa danh ở đây.

Theo truyền thuyết địa phương thì tên Cát Bà ban đầu là Các Bà. Vì có một thời các bà, các chị ở đây đứng ra lo việc hậu cần cho các ông đánh giặc trên một hòn đảo có tên là đảo Các Ông (Cát Ông). Các Bà sau đó được đọc chệch là Cát Bà. Lại có câu chuyện thú vị khác rằng, thời Trần, Trần Hưng Ðạo đã chọn vùng biển Ðông Bắc này làm nơi tập kết, luyện quân, tích trữ lương thảo. Hang Giấu Gỗ là nơi quân ta cất giấu những chiếc cọc gỗ, còn vùng biển phía vịnh Lan Hạ là nơi tích trữ lương thảo, chăm sóc y tế, là khu vực do Các Bà cai quản. Các Bà sau gọi chệch thành Cát Bà như ngày nay…

Cát Bà - hòn đảo lớn nhất vịnh Hạ Long

Cát Bà – hòn đảo lớn nhất vịnh Hạ Long

Không có điều gì chắc chắn về những câu chuyện được kể lại qua nhiều đời. Tuy nhiên, đó cũng là những điều vô cùng thú vị khi tìm hiểu về lịch sử của những địa danh nổi tiếng. Ngày nay, Cát Bà không chỉ là một điểm đến du lịch biển hấp dẫn, một khu bảo tồn sinh thái mà còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo.

Hướng dẫn di chuyển đến các hang động vịnh Hạ Long

Để di chuyển đến vị trí của các hang động, du khách sẽ cần đi tàu. Cách dễ nhất dành cho du khách là đi đến cảng tàu Tuần Trâu, bạn sẽ thấy các quầy bán vé. Tại đây, bạn có thể mua vé đến tham quan hang động mà mình muốn. Cát Bà, Hang Trinh Nữ,… là những điểm đến vô cùng hút khách tại Hạ Long.

Giá vé tham quan các hang động giao động từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng/ người. Sau khi mua vé, du khách lên thuyền và bắt đầu hành trình tham quan. Tại đây, bên cạnh việc tự khám phá thì bạn sẽ được nghe những câu chuyện đằng sau mỗi hang động và vẻ đẹp của nó.

Địa điểm tham quan hấp dẫn khác trên vịnh Hạ Long

Du lịch vịnh Hạ Long bên cạnh những hang động đẹp, huyền bí vẫn còn rất nhiều điểm đến hấp dẫn khác. Ngay trong hành trình khám phá vẻ đẹp của những hang động, những hòn đảo tại vịnh Hạ Long, du khách có thể ghé thăm các điểm đến sau đây.

Đảo Ti Tốp

Đảo Ti Tốp là một hòn đảo nhỏ nằm trên vịnh Hạ Long. Đây là một điểm đến hấp dẫn dành cho những người ưa khám phá, yêu thích thiên nhiên và những vẻ đẹp mới lạ. Thực chất, đảo Ti Tốp chỉ là một đỉnh núi dựng đứng. Tuy nhiên, từ đây du khách có thể phóng tầm mắt ra thu trọn cả vịnh Hạ Long.

Đặc biệt, trên đảo càng không có hang động, không có bãi biển rộng. Thế nhưng chính vẻ đẹp hoang sơ, nguyên bản khiến nơi đây trở thành một địa điểm hấp dẫn

Đảo Ti Tốp nổi bật giữa vịnh Hạ Long

Đảo Ti Tốp nổi bật giữa vịnh Hạ Long

Hang Sửng Sốt

Tên gọi hang Sửng Sốt như mô tả cảm xúc của du khách khi lần đầu tiên tới đây. Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hang động rộng 10.000m2, bạ phải leo khoảng 100 bậc thang. Với vẻ đẹp lộng lẫy, lung linh, kỳ vĩ, đây xứng đáng là một trong những “tiểu kỳ quan” của vịnh Hạ Long.

Bên trong hang động Sửng Sốt

Bên trong hang động Sửng Sốt

Hang Luồn

Khám phá Hang Luồn đem đến cho du khách trải nghiệm thú vị khi ngồi thuyền qua giữ những vách đá. Thậm chí, bạn có thể ngẩng đầu chạm tay vào chúng.

Trải nghiệm thú vị của du khách tại Hang Luồn

Trải nghiệm thú vị của du khách tại Hang Luồn

Kinh nghiệm khám phá hang động vịnh Hạ Long

Bạn tò mò và muốn khám phá ngay những hang động vịnh Hạ Long, để được trực tiếp lắng nghe những câu chuyện đằng sau nó? Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn có chuyến đi trọn vẹn nhất.

  • Thời gian lý tưởng nhất để tham quan hai hang động này là từ tháng 4 đến tháng 6. Lúc này thời tiết Hạ Long rất đẹp, mát mẻ, không có mưa bão.
  • Lựa chọn trang phục gọn gàng, dễ di chuyển. Bạn nên chuẩn bị một đôi giày thể thao tốt để bảo vệ đôi chân của mình.
  • Chuẩn bị đầy đủ điện thoại, máy ảnh,… để ghi lại những khoảng khắc trong chuyến đi.
  • Đừng quên thuốc xịt muỗi, kem chống nắng, nón, kính mắt, đèn pin,… Đặc biệt khi tham quan hang động.
  • Khi mua vé tham quan, bạn hãy đến thẳng quầy vé tại cảng Tuần Châu, tránh mua của những người mời bán bên ngoài.
  • Tự bảo quản tốt tài sản cá nhân.

Những hang động trên vịnh Hạ Long và vẻ đẹp của nó chắc chắn sẽ không khiến du khách phải thất vọng. Còn chần chờ gì nữa, hay liên hệ ngay với Du lịch Khát Vọng Việt để đặt tour trọn gói khám phá vịnh Hạ Long ngay hôm nay thôi nào. Hành trình tuyệt vời và đáng nhớ đang chờ đón du khách ở phía trước.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Hang động Hạ Long: Vẻ đẹp tự nhiên và những câu chuyện kể lại

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận