Làng chài Nghi Thủy – Cửa lò vào những ngày bận rộn trong năm

Làng chài Nghi Thủy – Cửa lò vào những ngày bận rộn trong năm

Nằm cách con đường chính của thị xã Cửa Lò khoảng hơn 2km, làng chài Nghi Thủy là một điểm đến du khách có thể lựa chọn khi đi du lịch biển Cửa Lò – Nghệ An. Hiện nay, dù đời sống đã ngày càng tốt hơn, nhưng người dân làng chài Nghi Thuyển vẫn gắn bó với nghề cá.

Vì thế, khi về Nghi Thủy đi trên bất kỳ con đường nào của làng chài, bạn cũng dễ dàng bắt gặp cá và có thể thỏa sức lựa chọn những con cá ngon với giá cả bình dân về làm quà.

Làng chài Nghi Thủy ở đâu?

Nghi Thủy là một phường nằm phía Bắc của thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, nằm cách con đường chính của thị xã Cửa Lò khoảng 2km. Nơi đây được biết đến với cái tên làng chài do khách du lịch quen gọi và cũng là nơi tập trung các chợ hải sản phục vụ cho du lịch của thị xã.

Giới thiệu về nghề nướng cá ở làng chài Nghi Thủy

Cũng như bao làng chài ven biển khác, đa số người dân ở Nghi Thủy đều sống bằng nghề đi biển và hậu cần nghề cá. Do đó, không khó để du khách bắt gặp hình ảnh những người dân ngồi nướng cá bên bếp than. Với những người làm nghề nướng cá ở Nghi Thủy, công việc của họ được bắt đầu bằng việc thu mua cá từ các đội tàu.

Để có thể khám phá làng chài Nghi Thủy các bạn có thể tham khảo bài viết: Cẩm nang du lịch Cửa Lò từ A-Z

Sau khi mua về, cá được cắt thành từng miếng, rửa sạch, chờ cho ráo nước rồi đem nướng trên than hoa. Hình thức chế biến này giúp cá giữ được hương vị tự nhiên, dễ bảo quản và cũng dễ vận chuyển, do đó ngày càng được nhiều người ưu chuộng, giúp cho nghề nướng cá ở Nghi Thủy cũng vì thế mà phát triển theo.

Ngư dân làng chài Nghi Thủy gắn liền với nghề cá

Ngư dân làng chài Nghi Thủy gắn liền với nghề cá

Toàn phường có hơn 100 hộ làm nghề nướng cá với thu nhập từ 7 – 15 triệu đồng/hộ/tháng. Những gia đình làm ít thì bán ở các chợ quanh vùng, gia đình làm nhiều thì có thể cung cấp cho các huyện miền núi trong tỉnh, và bán cho khách du lịch ở khắp các tỉnh thành.

Từ đây, làng chài Nghi Thủy được nhiều người biết đến với sản phẩm cá biển nướng nổi tiếng. Đó cũng là một trong những nghề được địa phương khuyến khích trong kế hoạch phát triển du lịch của làng chài những ngày cuối năm.

Chế biến cá tại làng chài Nghi Thủy - Cửa LòMột cụ già đang phơi cá tại làng chài Nghi Thủy

Làng chài Nghi Thủy những ngày cuối năm

Trong không khí tất bật của ngày cuối năm, chúng tôi về làng biển Nghi Thủy ( Thị xã Cửa Lò ), được chứng kiến những lò nướng cá hết công suất rồi chuẩn bị cho buổi chợ sớm mai… Chúng tôi đã được thấy cuộc sống đổi thay cuả ngư dân nơi đây sau những chuyến vươn khơi.

  • Nếu về Cửa Lò đừng quên ghé thăm ngôi đền hàng trăm năm tuổi: Đền Mai Bảng

Cũng trong không khí khẩn trương của những ngày cuối năm, những tàu xa bờ đã neo nghỉ. Ngư dân tranh thủ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón Tết. Sau một năm vất vả bám biển, bám ngư trường, những thuyền viên lại trở về bên gia đình chuẩn bị cho tết cổ truyền của dân tộc.

Không khí những ngày cuối năm ở làng chài Nghi Thủy vẫn rất tấp nập

Không khí những ngày cuối năm ở làng chài Nghi Thủy vẫn rất tấp nập

Đây là khoảng thời gian để thuyền viên có điều kiện nghỉ ngơi, nhìn lại một năm đã qua, đồng thời cũng là dịp để họ chuẩn bị kế hoạch sắm sửa ngư cụ cho một mùa khai thác mới.

Ghé thăm Nhà ở anh Dương Xuân Hồng và chị Võ Thị Hoa ( khối 7 ) – một trong những hộ làm nghề nghề nướng cá mấy chục năm nay. Cuối năm là thời điểm làm ăn nên cả hai vợ chồng cùng hai người giúp việc đang quạt than nướng cá chuẩn bị cho buổi chợ sớm mai. Trên hai chiếc lò than đỏ nóng hừng hực là những con cá trích, cá hồng, cá nục, cá bạc má xếp từng lớp, mùi cá thơm lựng một vùng.

Không khí ngày cuối năm trên bến cá Nghi Thủy – Thị xã Cửa Lò vẫn tấp nập những chuyến tàu ra khơi. Các thương lái tứ phía về đây tấp nập thu mua thuỷ sản phục vụ cho nhu cầu của người dân trong vùng và vùng phụ cận.

Một cảnh tập nấp tại làng chài

Một cảnh tập nấp tại làng chài

Tuy rằng một năm khó khăn nhưng năm vừa qua được xem là một năm thu được nhiều thắng lợi của nghề đánh bắt thuỷ sản của bà con Nghi Thủy, với sản lượng trên 6.125 tấn thuỷ sản khai thác, giá trị sản xuất đạt trên 57 tỷ đồng, lương bổng bình quân mỗi lao động đạt từ 25 – 30 triệu đồng/năm.

Sau một năm vất vả bám biển, những thuyền viên của làng chài Nghi Thủy – TX Cửa Lò lại trở về nhà chuẩn bị cho cái tết cổ truyền của dân tộc. Đây là thời gian để những thuyền viên có điều kiện nghỉ ngơi , nhìn lại một năm đã qua , song song cũng là dịp để họ chuẩn bị dụng cụ thiết yếu cho một mùa đánh bắt mới.

Trong năm nay, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Cửa Lò cũng đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ ngư gia phát triển sản xuất, giải quyết việc làm và tăng lương bổng. Chính bởi thế, mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và khó khăn do lạm phát nhưng nhiều hộ dân ở Nghi Thủy vẫn bạo dạn đầu tư đóng mới thêm nhiều tàu bè với công suất lớn để vươn tới biển xa.

Được mùa, cuộc sống của người dân ngày càng đổi thay. Niềm vui đón Tết tựa hồ đã tràn về với làng chài.

Kinh tế phát triển, chỗ ở của người dân ngày càng nâng lên, đó là mong ước hàng bao đời nay của bà con ngư gia làng chài Nghi Thủy – thị xã Cửa Lò. Tin rằng, với những kết quả thành công trong vừa qua sẽ là nguồn động viên lớn cho ngư dân nơi đây có những vụ mùa đánh bắt, sản xuất bội thu hơn của ngư dân Cửa Lò.

Nếu có dự định ghé thăm làng chài truyền thống Nghi Thủy các bạn đừng quên tham khảo một số tour Hà Nội đi Cửa Lò nhé

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Làng chài Nghi Thủy – Cửa lò vào những ngày bận rộn trong năm

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận