Ngon ngây ngất với đặc sản bào ngư Cô Tô

Bào ngư Cô Tô thơm ngon,  bổ dưỡng

Đảo Cô Tô nổi tiếng với vẻ đẹp của bức tranh cảnh thiên nhiên hoang sơ nguyên vẹn mà hữu tình thơ mộng và nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi nhiều đặc sản quý hiếm như tu hài, mực nướng, cầu gai, hàu, sá sùng,…Trong đó phải kể đến bào ngư- một đặc sản Cô Tô ngon ngây ngất, là một đặc sản không chỉ quý hiếm mà còn có nhiều giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao được nhiều người ưa thích.

Tham khảo:

Bào ngư là nhuyễn thể giống trai, sò và là một loại ốc cửu khổng xứ đảo, một trong tám món ăn tuyệt phẩm gọi là “bát trân” thường xuất hiện trong các bữa ăn vương giả. Ở Việt Nam bào ngư rất hiếm, chỉ phân bố trong một diện rất hẹp ở Cô Tô ( Quảng Ninh), Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Khánh Ninh (Khánh Hòa).

Bào ngư với hàm lượng khoáng chất cao, chứa hai dưỡng chất quan trọng đó là selen và magie. Bởi vậy bào ngư cực tốt cho sức khỏe là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp bảo vệ cơ thể chống và ngăn ngừa bệnh ung thư, đặc biệt đây còn là một vật phẩm tráng dương, tăng cường sinh lực nên bào ngư rất được nam giới ưa chuộng.

Bào ngư sau khi được bắt hay mua về, chỉ cần cho vào nước rửa sạch đất cát, là có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng như nấu cháo, luộc, nướng,… Món bào ngư luộc để khai vị ăn vừa thanh lại vừa mát, có vị ngọt rất riêng. Bào ngư luộc không được sống quá, nhưng cũng không được quá chín bởi vì sống quá sẽ khó cạy miệng, ăn rất tanh; chín quá thì khi bào ngư há miệng, nước luộc sẽ tràn vào, ăn nhạt, mất vị. Khi luộc, bạn chỉ cần xếp bào ngư vào nồi, cho một chút xíu nước cùng vài tép gừng đã giã nhuyễn, sau đó đun vừa lửa trong chừng 15 phút khi những con bào ngư thoang thoảng mùi thơm là được.

Ngoài ra các món ngon từ bào ngư Cô Tô có thể kể đến như bào ngư xào, bào ngư nấu cháo, súp bào ngư hay bào ngư hầm nấm đông cô, bào ngư bông cải sốt dầu hào, bào ngư cháo bồ câu, bào ngư hầm nấm thịt heo,…Tất cả những món ngon từ bào ngư này đều thơm hấp dẫn và cực kỳ bổ dưỡng, luôn được ưa chuộng rộng rãi giúp hồi phục lại sức khỏe cực tốt và nhanh chóng.

Tuy nhiên, ấn tượng với người ăn hơn cả có lẽ là món bào ngư nướng nước xốt gừng tỏi. Gừng, tỏi băm nhỏ hòa với nước mắm, đường, ớt và tiêu để làm nước sốt. Sau đó, cho hỗn hợp này vào từng con bào ngư, ướp khoảng mươi phút rồi đặt lên vỉ sắt trên bếp củi than đã đỏ lửa. Lưu ý phải đặt bào ngư nằm ngang hoặc đứng sao cho miệng bào ngư ở phía trên, sau đó chờ đến khi chỗ miệng bào ngư sủi bọt, hơi nước phì ra, tức nước trong mình bào ngư đã sôi tức là bào ngư vừa chín tới là được. Ăn liền lúc này, bào ngư còn nước, thịt còn đầy đặn, mềm. Tùy mỗi người mỗi khẩu vị mà “chăm chút” cho món bào ngư nướng của mình. Vừa chín tới, còn nguyên vị bào ngư; chín hẳn, và đặc biệt chín “quắt” sẽ thoang thoảng mùi thơm của thịt nướng vàng và một chút mùi khét của khói.

Hiện nay người ta còn chế biến thành nhiều món ăn lạ và hấp dẫn từ bào ngư như bào ngư om lòng trắng gạch cua, súp bào ngư rau củ, cơm bào ngư, bào ngư nướng than hồng,…

Đến với Du lịch đảo Cô Tô du khách ngoài được trải nghiệm ngắm cảnh thiên nhiên đẹp nguyên sơ trong lành mát mẻ thì còn được thưởng thức những món đặc sản ngon hấp dẫn với hương vị rất riêng đặc trưng trên đảo.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Ngon ngây ngất với đặc sản bào ngư Cô Tô

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận