Về Cô Tô ăn đặc sản biển Cầu Gai – Ngon khó Tả

Về Cô Tô ăn đặc sản biển Cầu Gai – Ngon khó Tả

Cầu Gai là sản vật biển mà người dân Cô Tô vừa thương, vừa ghét. Ghét bởi vì khi lặn xuống biển, nếu không cẩn thận tập trung dễ bị “dính” gai.

Con Cầu Gai khi đâm vào người thường bỏ lại một đoạn gai. Bị gai Cầu Gai đâm phải có cảm giác tê buốt khắp người. Tuy nhiên, người dân Cô Tô có kinh nghiệm khi bị gai Cầu Gai đâm thông thường một cách hóa giải rất đặc biệt là… “tè” vào chỗ vết thương.

Ngoài chuyện khó khăn khi gặp phải Cầu Gai ra, người dân Cô Tô coi con Cầu Gai là sản vật “đáng khoe”. Trong khắp quần đảo Cô Tô, lặn xuống ghềnh đá nào cũng có thể bắt được Cầu Gai. Sản vật biển hấp dẫn này được nhiều nhà hàng ở xứ đảo chào mua, nhưng ít người dân nào xem đây là nguồn thu nhập chính vì chẳng nơi nào chịu mua nhiều bởi ngại mớ cầu gai này trong hồ.

Cầu gai nướng mỡ hành Cô Tô

Đặc sản Cầu Gai Cô TôDu lịch Cô Tô

Chế biến Cầu Gai, thông thường thì công đoạn vất vả nhất là cắt hết số gai tua tủa bao quanh. Cầu Gai sau khi được “dọn” hết gai xung quanh chỉ còn lại quả cầu tròn sần sùi to cỡ quả banh tennis. Dùng dao chẻ đôi, bỏ hết bộ lòng choáng gần hết bên trong sẽ thấy lớp thịt màu vàng đục bám dọc bên thành “quả cầu”, đó là phần quý của con Cầu Gai.

Dân Cô Tô thông thường có ba cách chế biến Cầu Gai. Cách cầu kỳ nhất là cạo hết lớp thịt bên trong, xào sơ với mỡ tỏi và cho vào nồi cháo đang sôi. Cháo Cầu Gai với vị béo, bùi và đặc biệt có mùi thơm ngai ngái rất đặc trưng, được xem là thức ăn bổ dưỡng cơ thể, giúp nhanh lấy lại sức sau những chuyến đi biển, những khi đi đường xa mệt nhọc lênh đênh trên biển Cô Tô.

Cùng tham gia Tour du lịch Cô Tô 3 ngày 2 đêm để thưởng thức món đặc sản biển nổi tiếng này cùng chúng tôi.

Thế nhưng, cách ăn Cầu Gai phổ biến nhất ở đảo Cô Tô là cắt đôi con Cầu Gai, nướng quanh lửa hồng. Trên bếp hồng, Cầu Gai nướng nhanh chóng lan  tỏa mùi. Chỉ cần nướng sơ, dùng muỗng nạo phần thịt chấm muối tiêu chanh… là sẽ thưởng thức được thịt Cầu Gai thơm, béo.

Cầu gai nướng mỡ hành

Cầu gai nướng mỡ hành

Những người thích nhanh chóng gọn lẹ hơn thì cứ chanh, mù tạc cho vào nửa “quả cầu”. Món Cầu Gai tái chanh, mù tạc càng thích hợp nếu trên bàn tiệc có ít “sinh tố lúa mạch”.

Nếu có đi du lịch đảo Cô Tô, du khách đừng bỏ qua những món ăn hấp dẫn từ Cầu Gai nhé.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Về Cô Tô ăn đặc sản biển Cầu Gai – Ngon khó Tả

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận