Thị trấn Cát Bà – Thông tin về đảo Cát Bà bạn chưa biết?

Thị trấn Cát Bà – Thông tin về đảo Cát Bà bạn chưa biết?

Quần đảo Cát Bà là quần thể gồm 367 đảo trong đó có đảo Cát Bà ở phía Nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km, cách thành phố Hạ Long khoảng 25 km. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cát Bà, còn gọi là đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất trên tổng số 1.969 đảo trên vịnh Hạ Long.Theo truyền thuyết địa phương thì tên Cát Bà còn được đọc tên Các Bà. Vì có một thời các bà, các chị ở đây đứng ra lo việc hậu cần cho các ông đánh giặc trên một hòn đảo lân cận. Đảo có tên là đảo các Ông (Cát Ông). Như vậy, Cát Bà là đọc chệch của các Bà.

Vị trí địa lý

Quần đảo có tọa độ 106°52′- 107°07′Đông, 20°42′- 20°54′độ vĩ Bắc. Các đảo nhỏ khác: hòn Cát Ông, hòn Cát Đuối, hòn Mây, hòn Quai Xa, hòn Tai Kéo,…Thị trấn Cát Bà nằm ở phía đông nam của quần đảo Cát Bà có vị trí địa lý:

-Phía tây có ranh giới trên biển và trên bộ với xã Trân Châu

-Phía bắc có ranh giới trên biển với xã Việt Hải

-Các phía còn lại đều giáp biển

Thị trấn Cát Bà có diện tích là 59,2 km² và dân số khoảng 8392 người. Trên đảo này có thị trấn Cát Bà ở phía đông nam (trông ra Vịnh Lan Hạ) và 6 xã: Gia Luận, Hiền Hào, Phù Long, Trân Châu, Việt Hải, Xuân Đám. Cư dân chủ yếu là người Kinh.

Bài viết hay:

Lịch sử hình thành

Trước đây đảo Cát Bà thuộc huyện Cát Bà. Đến ngày 11/3/1977 huyện Cát Bà hợp nhất với huyện Cát Hải thành huyện Cát Hải mới. Trước đây đảo thuộc tỉnh Quảng Yên, sau thuộc khu Hồng Quảng, đến năm 1956 mới chuyển về thành phố Hải Phòng..

Sau năm 1945, trở thành thị xã Cát Bà. Đến năm 1957 thị xã Cát Bà đổi thành thị trấn và huyện Cát Bà mới thành lập. Ngày 13/3/1979 giải thể xã Cao Minh để sáp nhập vào xã Hòa Quang và thị trấn Cát Bà. Ngày 23/4/1988 tách 20 ha diện tích tự nhiên và 307 người của xã Trân Châu để sáp nhập vào thị trấn Cát Bà.

Khí hậu

Cát Bà nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, chịu ảnh hưởng của đại dương nên các chỉ số trung bình về nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa cũng tương đương như các khu vực xung quanh, tuy nhiên có đặc điểm là mùa đông ít lạnh hơn và mùa hè thì ít nóng hơn so với đất liền. Cụ thể là:

Lượng mưa: 1.700 – 1.800 mm/năm, dao động theo mùa. Mùa mưa chủ yếu là tháng 7,8

Nhiệt độ trung bình: 25-28 °C, dao động theo mùa. Về mùa hè có thể lên trên 30°C , về mùa đông trung bình 15-20°C nhưng có thời điểm có thể xuống dưới 10°C (khi có gió mùa đông bắc).

Tham khảo tour du lịch Hạ Long Cát Bà 3 ngày

Tình hình phát triển du lịch tại Cát Bà

Cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng phát triển du lịch

Cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh và du lịch tại đảo Cát Bà phát triển mạnh trong những năm vừa qua, vào thời điểm tháng 7/2017 có 210 cơ sở lưu trú, trong đó có 1  khách sạn 4 sao;3 khách sạn 3 sao, 13 khách sạn 2 sao, 22 khách sạn 1 sao với tổng số phòng nghỉ là 4154 phòng.

+ Số lượng tàu du lịch khoảng 163 tàu (bao gồm cả tàu có phòng ngủ đêm và tàu chạy ngày. Có trên 70 nhà hàng phục vụ ăn uống, trong đó có 13 bè nổi tại khu vực thị trấn Cát Bà. Ngoài ra, còn có các nhà hàng tại 8 khu du lịch nghỉ dưỡng biển cũng như tại các điểm du lịch công cộng và Khu hành chính của VQG Cát Bà.

+ Ô tô chở khách tại Cát Bà Có các loại từ 12-15 chỗ, có một hãng taxi đang hoạt động với 10 chiếc xe loại 4-7 chỗ. Ngoài ra còn 50 chiếc xe điện chuyên chở khách du lịch từ khu du lịch ra các bãi tắm và ngược lại.

+ Cơ sở cung ứng dịch vụ mua sắm chủ yếu tập trung tại khu hàng lưu niệm Cát Bà với hơn 60 cửa hàng, gian hàng và chợ thị trấn Cát Bà.

+ Tổng số lao động trong phục vụ du lịch trên địa bàn đạt 4.000 người.

Nguồn khách du lịch và doanh thu

Năm 2015 du lịch Cát Bà đón 1568 triệu lượt du khách; năm 2016 đạt 1,7 triệu; năm 2017 ước đạt 2 triệu lượt du khách; năm 2018 đạt 2,5 triệu lượt du khách.

Số lượt khách quốc tế đến Cát Bà đều tăng qua các năm, dao động từ  320.000 đến 352.000 lượt khách/ năm. Số du khách quốc tế chiếm khoảng 21% tổng số du khách.

Doanh thu du lịch tại Cát Bà có xu hướng tăng qua các năm, chiếm tỷ trọng trong tổng số doanh thu của du lịch Hải Phòng dao động từ 28,5% tới 35,5%

Doanh thu bình quân từ một lượt khách du lịch Cát Bà dao động từ 442.351 đồng đến 490.433 đồng.

Các điểm tham quan nổi bật tại Cát Bà

Các bãi tắm Cát Cò 1,2,3

Nổi tiếng nhất ở Cát Bà phải kể đến các bãi tắm Cát Cò 1, 2, 3 đều rất gần trung tâm, trong đó bãi tắm Cát Cò 2 là đẹp nhất với dòng nước trong vắt. Từ trung tâm thị trấn các bạn có thể bắt xe ôm hoặc xe điện để đến bãi tắm, chỉ mất tầm 10.000 đồng/người.

Vịnh Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ được biết đến là một trong những vịnh có khối lượng đá vôi lớn nhất.Với diện tích 7000 ha, các dãy núi vừa làm cho bức tranh Lan Hạ thêm hùng vĩ . Thông thường chèo thuyền Kayak khám phá vịnh Lan Hạ được những người ưu thích mạo hiểm, leo núi rất thích thú. Bạn sẽ phải chèo thuyền trên những con sóng dập dềnh để cảm nhận trọn vẹn từng mảng núi đá vôi, hang động, dòng nước trong vắt với bầu trời mênh mông bao la, khám phá những bãi cát trắng trải dài, những dãy núi mọc trên biển…Trên hành trình tham quan vịnh Lan Hạ bạn đừng bỏ lỡ ghé thăm đảo khỉ, bạn có thể tự do tắm biển hoặc tham gia một tour lặn biển

Làng chài cổ Cái Bèo

Là một trong những làng chài cổ nhất Việt Nam, rất nổi tiếng ở Cát Bà. Nơi đây không ồn ào như bến tàu ra vịnh Lan Hạ mà có rất nhiều tàu, thuyền, đò sẵn sàng đưa bạn đi xung quanh ngắm vẻ yên bình của làng chài.

Thông thường nếu đi theo đoàn thì nên thuê thuyền, tàu, đò lớn vừa ngắm cảnh đẹp vừa nghe người lái đò giới thiệu, kể những câu chuyện thú vị, gần gũi về làng chài hoặc có thể dừng chân ngay tại các hộ gia đình để chiêm ngưỡng tận mắt hải sản nơi này.

Đảo Khỉ

Đảo Khỉ Cát Bà là một hòn đảo nhỏ nằm cách thị trấn Cát Bà 2 km với bãi tắm Cát Dứa trải dài khoảng 1 km. Đảo khỉ không những thu hút du khách bởi tạo hình thiên nhiên tươi đẹp, trong lành hay là nơi sinh sống và phát triển của 20 chú khỉ. Đây cũng trở thành địa điểm vui chơi thú vị, đặc biệt là lặn biển, ngắm những rạn san hô sâu trong lòng biển hoặc leo núi đầy mạo hiểm.

Vườn Quốc gia Cát Bà

Đây là nơi tiếp theo bạn nên ghé thăm khi tới Cát Bà. Vườn quốc gia Cát Bà là khu bảo tồn sinh quyển thế giới với hệ sinh thái vô cùng đa dạng với khoảng 741 loài thực vật khác nhau, trong đó có nhiều loại quý hiếm.

Chính vì vậy, đây là một trong những địa điểm tham quan hấp dẫn nhiều du khách. Với giá vé khoảng 15.000 đồng/người bạn sẽ được vào tham quan du lịch hệ sinh thái, cảnh quan bên trong vườn quốc gia như hang Dơi, hang Trang Trung,..và một số hang động nổi tiếng khác.

Pháo đài Thần Công

Hay còn được biết đến với tên gọi Cao điểm 177. Sở dĩ nó có tên gọi như thế là vì đó là một khu di tích lịch sử nằm ở ngọn đồi có độ cao 177m, bao gồm  các khẩu pháo đối hải cỡ lớn cùng hệ thống hầm, hào được xây dựng từ những năm 40 của thế kỷ XX.

Ngoài hai khẩu pháo thần công còn là một hệ thống đài quan sát và hầm hào phức tạp. Được  xây dựng ngay trên đỉnh núi, những công trình vẫn còn gần như nguyên vẹn dù đã trải qua chiến tranh và thời gian.

Những ngày hè nóng bức là khoảng thời gian thích hợp cho các chuyến đi đảo ngắn ngày. Với khí hậu mát mẻ, nhiều cảnh đẹp, khám phá đảo Cát Bà sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị.

Bạn đọc cũng quan tâm:

thị trấn cát bà
tt cát bà cát hải hải phòng
VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Thị trấn Cát Bà – Thông tin về đảo Cát Bà bạn chưa biết?

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận