Hồ Chí Minh và lễ hội Làng Sen – Nghệ An

lễ hội làng Sen
Mỗi độ tháng năm, về với Lễ hội làng Sen, mỗi người con đất Việt lại dâng tràn trong lòng những cảm xúc thiêng liêng trước thân thế, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người khai sinh nước Việt Nam mới và để lại cho chúng ta di sản tư tưởng vô giá.

Hồ Chí Minh đã trở thành nhân vật huyền thoại – Người Thiêng trong tâm thức người Việt Nam và văn hoá Việt Nam. Đó là kết tinh nhận thức, tình cảm của người dân đối với Hồ Chí Minh với sự toả sáng các giá trị Hồ Chí Minh đối với đời sống tinh thần của người dân Việt Nam.

Tiếng hát Làng SenLễ hội Làng Sen là những sinh hoạt văn hoá, nghệ thuật nhằm tôn vinh và tri ân Hồ Chí Minh, thể hiện tình cảm và tâm thức của cộng đồng với Hồ chí Minh

Đỉnh cao của nghệ thuật quần chúng

Cách đây tròn 30 năm, Liên hoan toàn quốc “Tiếng hát Làng Sen” lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 5/1982. Sau đó, Liên hoan được nâng cấp thành Lễ hội làng Sen tổ chức hàng năm theo quy mô cấp tỉnh và 5 năm một lần ở cấp quốc gia.

Trải qua hàng chục lần tổ chức, sức lan tỏa của Lễ hội làng Sen ngày càng mạnh mẽ hơn, trở thành điểm nhấn không thể thiếu trong mỗi dịp kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 hàng năm, đóng góp thiết thực vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Hồ Chí Minh, đồng thời nhân rộng và phát triển các hạt nhân phong trào nghệ thuật quần chúng cả nước trên bình diện sáng tác, biểu diễn, khai thác và phổ biến nhằm giữ gìn di sản văn hóa – văn nghệ ở từng địa phương, góp phần bổ sung lực lượng nòng cốt cho phong trào văn nghệ quần chúng và cho hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp.

Có thể kể tới những thế hệ ca sỹ trưởng thành từ hoạt động văn nghệ đặc sắc này như nghệ sỹ ưu tú Tiến Dũng, Lệ Thanh, Ngọc Hà, Hồng Lựu, Thu Hiền… và nhiều ca khúc đã đi vào lòng công chúng được sáng tác phục vụ liên hoan như “Người là niềm tin tất thắng” của nhạc sỹ Thuận Yến, “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác” của nhạc sỹ An Thuyên, “Ngày hội bên sông Lam” – “Ru con giữa mùa sen nở” của nhạc sỹ Hồ Hữu Thới, “Ngôi sao tháng năm” của nhạc sỹ Ánh Dương, “Ngày hội Làng Sen” của nhạc sỹ Đặng Nhất Mai, “Người mẹ Làng Sen” của nhạc sỹ Lê Hàm, “Tình quê Nam Đàn” của nhạc sỹ Mai Cường

Lễ hội lang sen

lễ hội làng Sen

Ngoài hạt nhân là Liên hoan Tiếng hát làng Sen, Lễ hội làng Sen còn bao gồm nhiều hoạt động mang tính lễ nghi đặc trưng như lễ rước ảnh Bác Hồ theo hành trình từ quê ngoại về quê nội của Bác, lễ chào cờ, hát lãnh tụ ca, dâng hương, dâng hoa, báo công với Bác của chính nhân dân quê hương Nam Đàn tổ chức, biểu thị lòng ngưỡng vọng của nhân dân Nam Đàn nói riêng và toàn thể dân tộc Việt Nam nói chung đối với vị lãnh tụ kính yêu.

Trở thành thương hiệu của Du lịch Nghệ An

Nhận thức sâu sắc giá trị của hoạt động này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã đề ra phương hướng phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, tập trung cho công tác chỉ đạo phát triển lễ hội trong những năm tới đây, để Lễ hội Làng Sen thực sự là Lễ hội văn hóa Hồ Chí Minh mang đậm tính nhân văn và tính quần chúng, đồng thời trở thành thương hiệu của Du lịch Nghệ An.

Các cơ quan chức năng của Bộ VHTTDL như Viện Văn hóa nghệ thuật, Cục Di sản Văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở, Cục nghệ thuật biểu diễn đã phối kết hợp với địa phương xây dựng kịch bản Lễ hội làng Sen và quy chế Liên hoan Tiếng hát làng Sen theo yêu cầu thể hiện rõ được mục đích, yêu cầu, tính chất, quy mô, thời gian, nội dung, hình thức và thể loại của lễ hội, đưa các giá trị của lễ hội thấm sâu vào đời sống tinh thần của quần chúng nhân dân, góp phần làm cho Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả.

Đồng thời, tỉnh Nghệ An cũng tập trung các nguồn lực và đẩy mạnh quá trình xã hội hóa xây dựng hệ thống hạ tầng du lịch, dịch vụ, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc về Bác Hồ và quê hương xứ Nghệ.

 

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Hồ Chí Minh và lễ hội Làng Sen – Nghệ An

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận