Ghềnh Đá Đĩa – viên ngọc của ngành du lịch

Dù không được biết đến nhiều như các thắng cảnh khác của Việt Nam, Ghềnh Đá Đĩa Phú Yên thực sự là một viên ngọc của ngành du lịch trong nước. Đây là một thắng cảnh thiên nhiên được hình thành từ đá bazan núi lửa, tạo thành những cột với độ cao khác nhau. Mọi thứ dường như đã được một nghệ nhân nào đó tạc nên từ hàng triệu năm trước. Ghềnh đá được hình thành khi nham thạch từ núi lửa phun trào gặp nước biển và cứng lại thành những hình rất độc đáo. Thắng cảnh này hiện vẫn chưa được nhiều du khách biết đến do nằm ở vị trí ngoại ô xã An Ninh Đông, tỉnh Phú Yên.

Xem thêm các địa điểm du lịch miền Trung khác

Ghềnh đá đĩa có lẽ là món quà mà mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Phú Yên. Với lịch sử gần 200 triệu năm tái tạo và hình thành, ngày nay ghềnh đá đĩa Phú Yên đã trở thành địa danh du lịch có sức hút lớn với mọi du khách.

Những khối đá hình lục giác xếp chồng lên nhau như hình tổ ong tạo nên hiệu ứng thị giác tuyệt đẹp, mời các bạn một lần đến Phú Yên và chia sẻ những cảm xúc khi đứng trước cảnh đẹp nơi đây.

Ghềnh đá đĩa Phú Yên được công nhận là di tích thắng cảnh cấp quốc gia với hình dạng giống như một tổ ong khổng lồ nhô ra biển. Là một kỳ quan thiên nhiên độc đáo. Lần đầu tiên đặt chân đến đây không một ai không ngạc nhiên và thắc mắc rằng tại sao những khối đá khổng lồ ấy lại xếp chồng lên nhau một cách có trật tự như thế, như thể có một bàn tay vô hình đã khéo léo đẽo gọt và sắp xếp tạo nên.
Lịch sử hình thành : 
Ghềnh đá dĩa được hình thành từ dung nham núi lửa phun trào cách đây gần 200 triệu năm, nham thạch nóng khi phun trào gặp nuớc biển lạnh liền bị đông cứng, đồng thời xảy ra hiện tuợng ứng lưu làm cho các khối đá nứt theo các chiều : dọc , xiên , ngang tạo thành các khối đá nứt hình bát giác , lục giác , ngũ giác….thẳng đứng hoặc xiên thoai thoải, nửa chìm nửa nổi trên biển.
Ghềnh thường là những bờ đá nằm sát bờ sông hay bờ biển. Ở dọc ven biển miền Trung có rất nhiều gành đá, song có lẽ độc đáo và đẹp vào bậc nhất phải kể đến ghềnh Đá Đĩa thuộc thôn 6, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An. Đây thực sự là một thắng cảnh hiếm thấy của thiên nhiên.

Tên gọi ghềnh Đá Đĩa phần nào đã nói lên đặc điểm của gành này. Đá ở đây được dựng đứng theo từng cột liền khít nhau, đều tăm tắp. Các cột đá có tiết diện hình lục giác hoặc hình tròn giống như cái đĩa đựng thức ăn. Do đặc điểm này mới có tên là ghềnh Đá Đĩa. Ghềnh Đá Đĩa có chiều rộng 50m và trải dài hơn 2.000m. Cạnh gành có một bãi cát hình lưỡi liềm, dài khoảng 3 km, cát ở đây trắng, sạch và mịn, là bãi tắm rất tốt.

Ghềnh Đá Đĩa nửa nổi nửa chìm trong sóng biển, bọt sóng trong suốt quanh năm, sóng vỗ lên mài dũa cho đá một màu đen huyền, có những chỗ in dấu thời gian hằn xuống lốm đốm như tổ ong. Giữa ghềnh là một lõm trũng, nước đọng thành từng vũng. Xung quanh vũng, đá dựng tầng tầng, ngồi ở đây tựa lưng vào đá, để tâm hồn thư thái mà ngắm từ trời cao lồng lộng đến biển rộng mênh mông. Nắng hồng, gió mát hòa với tiếng sóng vỗ nhịp đều, trong khung cảnh ấy lòng ai không xao động.

Theo dòng chảy thời gian , những vết nứt đuợc nước biển bào mòn nhẵn nhụi nhưng những khối đá vẫn bám chặt lấy nhau , bền bỉ. Từng khối đá dài với hình dáng đặc biệt xếp chồng lên nhau, trông xa xa như một tổ ong khổng lồ đựợc xây dựng bên bờ biển, lúc đến gần thì ta lại có cảm tưởng như đây là những chiếc dĩa lớn xếp chồng lên nhau. Có lẽ đó là lý do tại sao nơi đây có cái tên kỳ lạ : ghềnh đá dĩa.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Ghềnh Đá Đĩa – viên ngọc của ngành du lịch

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận