Cháo Thuốc Độc – Món cháo Ấu Tẩu khó quên tại Hà Giang

Hấp dẫn cháo thuốc độc Hà Giang

Du lịch phượt Hà giang luôn hấp dẫn du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên núi rừng, bởi những khu vườn hoa đào, hoa mận, hay khung cảnh rực rỡ của ruộng bậc thang mùa lúa chín vàng hay mùa hoa cải sắc vàng nổi bật và ngẩn ngơ bên những cánh đồng hoa tam giác mạch sắc hồng tím thơ mộng. Và còn gì thú vị hơn khi hòa mình vào dòng người sôi động, nhộn nhịp, đầy ắp tiếng cười vui vẻ trong những phiên chợ ngày chủ nhật để khám phá văn hóa, phong tục và dừng chân làm một cháo ấu tẩu ngon hết ý, và đây cũng chính là món cháo thuốc độc mà dường như nghe tên chẳng ai dám ăn nhưng lại mê mẩn khi lần đầu thưởng thức.

Hấp dẫn cháo thuốc độc Hà Giang

Hấp dẫn cháo thuốc độc Hà Giang

Củ ấu tẩu còn có tên gọi khác là phụ tử hay ô đầu, thường mọc ở những vùng núi cao, có khí hậu lạnh. Trong y học, ấu  tẩu có tính nóng, vị cay tê, có thể chữa bệnh rất tốt. Từ lâu, đồng bào người Mông đã dùng ấu tẩu ngâm để xoa bóp chân mỗi khi đau nhức, chữa cảm gió cũng rất hiệu quả. Ban đầu, cháo ấu tẩu chỉ được biết đến như một món cháo để giải cảm của người Mông, nhưng sau này người dân ở Hà Giang đã thêm một số gia vị và nguyên liệu khác để tạo nên món cháo “đặc sản” của vùng cao này, vừa ngon, vừa lạ miệng.

Để làm ra được một tô cháo ấu tẩu ngon đúng vị thì trước khi nấu, củ ấu tẩu cần được ngâm trong nước gạo, sau đó ninh vài giờ (bởi nó rất cứng) cho đến khi bở tơi mới đem tán nhuyễn, nấu cùng với gạo tẻ, nếp cái và chân giò. “Củ ấu tẩu rất cứng, khi nấu rửa sạch củ rồi thả vào nồi, cứ thế ninh đến lúc nào nó tự nhừ mới được. Do độc tính cao, nên một xoong cháo to để bán chỉ dùng vài củ”, một chủ quán có kinh nghiệm 30 năm bật mí.

 

Củ ấu tẩu

Củ ấu tẩu

Cháo ấu tẩu được ăn kèm với thịt băm, rau thơm, tiêu, hoặc măng chua. Khi ăn, du khách sẽ cảm nhận được vị bùi bùi, béo ngậy, hơi đắng và khá lạ miệng. Sau một chặng đường dài đến Hà Giang mà được ăn một bán cháo ấu tẩu, bạn sẽ thấy người khỏe khoắn hơn, cơ thể sảng khoái và tinh thần hào hứng hơn.

Một điểm thú vị của món cháo ấu tẩu này đó là dù có quanh năm nhưng chỉ được bán vào buổi tối bởi theo những người dân nơi đây, ăn cháo vào buổi tối sẽ có tác dụng tốt nhất.  Món ăn giúp thư giãn gân cốt, giảm đau xương nhức cơ, hồi phục sinh lực.

Xem thêm: Phở chua- món ăn sáng hấp dẫn không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang

Quán cháo ấu tẩu- cháo thuốc độc trên phố cổ Đồng Văn

Quán cháo ấu tẩu- cháo thuốc độc trên phố cổ Đồng Văn

Từ thuốc độc trở thành món ăn bổ dưỡng, đó là điều độc đáo và đặc biệt của món cháo ấu tẩu này. Bát cháo khi bê lên cho khách với màu sắc nâu đậm của củ ấu tẩu hấp dẫn và khi ăn vị béo của xương thịt heo, vị bùi vị đắng của ấu tẩu và thơm đặc trưng của gạo nương Hà Giang tạo nên một món ăn thơm ngậy và đặc sắc, tạo nên cảm giác lạ miệng và vô cùng hấp dẫn.

Bạn hãy đi du lịch Hà Giang để hòa mình vào lễ hội hoa tam giác Hà Giang được tổ chức với không khí nhộn nhịp, vui tươi và hãy dành thời gian một đêm thức khuya để thưởng thức bát cháo thuốc độ- cháo ấu tẩu thơm ngon, lạ miệng và bổ dưỡng này để cảm nhận hương vị của món không phải độc mà là hàng độc này nhé!

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Cháo Thuốc Độc – Món cháo Ấu Tẩu khó quên tại Hà Giang

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận