Độc đáo chợ phiên Lào Cai – Bản Sắc Văn Hóa Dân Tộc

chợ-phiên-bắc-hà

Lào Cai là một trong những địa phương với nhiều chợ phiên vô cùng độc đáo, thu hút sự chú ý, lui tới của khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài. Đó là chợ phiên Bắc Hà, Cốc Ly, Lùng Phình (huyện Bắc Hà), Mường Hum, Ý Tý (huyện Bát Xát), Cán Cấu (huyện Si Ma Cai), Mường Khương,  Pha Long, Cao Sơn, Lùng Khấu Nhin (huyện Mường Khương)…

Nét đặc sắc thu hút khách du lịch đến với Lào Cai hơn các tỉnh Tây Bắc khác là ngày nào tại tỉnh này cũng có chợ phiên, là chợ mà không phải ngày nào cũng họp, chỉ họp vào những ngày cố định. Hiện nay, các chợ phiên ở Lào Cai còn lưu giữ được nhiều nét truyền thống, xưa kia.

Cụ thể, thứ hai có chợ phiên Bản Phiệt; ngày thứ ba chợ Cốc Ly họp; ngày thứ tư Cao Sơn họp; ngày thứ năm Lùng Khấu Nhin họp; ngày thứ sáu có chợ Chậu họp; ngày thứ bảy chợ Cán Cấu, Pha Long, Ý Tý họp; vào ngày chủ nhật các chợ Bắc Hà, Sa Pa, Mường Khương, Si Ma Cai, Bát Xát họp. Đặc biệt, chợ phiên Bắc Hà được Tạp chí du lịch Serendib tạp chí danh tiếng của Sri Lankaxếp là 1 trong 10 chợ phiên nổi tiếng nhất Đông Nam Á.

Cho-Can-Cau

Phiên chợ vùng cao Lào Cai không chỉ là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa mà còn là nơi trao đổi tâm tình, gặp gỡ của những chàng trai, cô gái, của những người bạn tâm giao, là nơi hẹn hò, kết bạn.

Vào phiên chợ, du khách sẽ thấy hoa mắt bởi trên khắp các con đường, từng đoàn người nô nức, cười nói, xúng xính áo quần với đủ sắc màu sặc sỡ kéo về nơi đây tạo nên bức tranh sinh động, đủ sắc màu cho vùng sơn cước. Các chàng trai, các cô gái đến với chợ phiên đều diện những bộ quần áo sặc sỡ nhất, đẹp nhất giống như đi hội vậy.

mua-ban-ngua

Chợ Bắc Hà là chợ phiên duy nhất trên đất nước ta có khu dành riêng mua bán ngựa với hàng trăm con ngựa: đen, trắng, vằn… đủ cả được mua bán mỗi phiên. Bắc Hà còn hấp dẫn du khách bởi đặc sản: rượu ngô Bản Phố rất nổi tiếng được nấu bằng nước suối trên cao, với độ cao hơn 1.200m và chưng cất từ loại men ủ bằng lá cây rừng.

Tham quan chợ phiên Bắc Hà, du khách còn được thưởng thức món đặc sản Lào Cai là thắng cố do người Mông nấu từ lục phủ ngũ tạng và thịt của ngựa cùng với hoa quả, thảo dược, tạo nên hương vị rất độc đáo chỉ cần nếm một lần nhưng sẽ nhớ mãi.

Xem ngay: Tour Hà Nội – Sapa để khám phá chợ Phiên đặc sắc

Nếu chợ phiên Cán Cấu là chợ trâu lớn nhất các tỉnh miền núi phía Bắc, thì đến với chợ phiên Cốc Ly là chợ phiên “hàng đổi hàng” rất thú vị, du khách có cơ hội lên thuyền xuôi dòng sông Chảy chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hoang dã hai bên bờ sông. Hoặc tại chợ phiên Sa Pa họp ngày chủ nhật bán các loại dược phẩm, hàng thổ cẩm thủ công truyền thống, lâm thổ sản quý hiếm, của các dân tộc vùng cao phía Bắc…

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Độc đáo chợ phiên Lào Cai – Bản Sắc Văn Hóa Dân Tộc

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận