Cùng khám phá nét đẹp của lễ hội sông nước Cửa Lò

Lễ hội sông nước Cửa Lò

Cùng trải nghiệm sự thú vị của lễ hội sông nước Cửa Lò hằng năm diễn ra từ ngày 29/4 đến 1/5. Đây là một lễ hội đặc trưng của cư dân miền biển Nghệ An.

Lễ hội sông nước Cửa Lò

Lễ hội sông nước Cửa Lò

Theo người xưa kể lại thì làng chài nhỏ Cửa Lò sống bằng nghề đánh bắt cá trên biển. Họ lênh đênh trên chiếc thuyền để kiếm kế sinh nhai. Một mình trên biển khơi mênh mông ấy có biết bao nhiêu nguy hiểm rình rập.Trong mỗi người dân chất phác ấy luôn tin rằng trên biển có một vị thần luôn đi theo để bảo vệ cho họ. Vị thần ấy đánh đuổi quỷ dữ và ban cho họ những khoang cá đầy.

Với mong muốn cầu xin vị thần biển hãy chở che, đánh đuổi quỷ dữ trên biển và có một năm làm ăn nhiều may mắn nên ngư dân ở đây tổ chức lễ hội cầu thần biển hay còn gọi là lễ hội sông nước. Ban đầu lễ hội chỉ mang quy mô nhỏ tại vùng biển này sau được nhân rộng quy mô rộng rãi và to lớn hơn.Và cũng là một lễ hội để khai trương mùa du lịch Cửa Lò.

Lễ hội sông nước Cửa Lò bao gồm 2 phần là phần lễ và phần hội. Trong phần lễ gồm 3 chương trình nhỏ khác. Trong ngày 30/4 các bô lão và những người có chức sắc cùng đa số dân chúng tổ chức lễ yết cáo tại đền Van Lộc trong phường Nghi Tân. Đến ngày 1/5 bắt đầu tổ chức lễ rước kiệu từ đền Van Lộc về quảng trường trung tâm thị xã Cửa Lò. Sau đó là phần đọc diễn văn khai mạc các hoạt động văn hóa, văn nghệ,thể thao.

Chương trình cụ thể:

Phần lễ:

–      Chiều 30/4: Làm lễ yết cáo tại đền Vạn Lộc – Phường Nghi Tân.

–      Sáng 1/5: Lễ rước kiệu từ đền Van Lộc tới trung tâm thị xã Cửa Lò.

–      Đọc diễn văn khai mạc cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Phần hội:

–          Tối ngày 30/4: Tổ chức chương trình văn nghệ “Nối vòng tay biển”. Chương trình do các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp biểu diễn. Kết thúc buổi biểu diễn là màn đốt pháo bông thu hút khách tham quan và người dân nơi đây.

–   Sáng 1/5: Tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên biển và tổ chức cá hoạt động văn hóa thể thao

–   Đêm 1/5: Tổ chức các chương trình văn nghệ.

–  Ngày 2/5: Tiếp tục các hoạt đông thể thao hấp dẫn người xem.

Ngoài ra lễ hội còn trưng bày rất nhiều hình ảnh về các di tích lịch sử, thắng cảnh du lịch của Nghệ An.Những hình ảnh về chiến đấu và xây dụng quê hương của nhân dân thị xã Cửa Lò.Cùng các hoạt động văn hóa ẩm thực,thi nấu ăn,lễ tân giỏi.Lễ hội là một điểm đến sẽ khiến du khách hòa minh vào dòng người thân thiện và mến khách nơi đây.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

"Là người đam mê du lịch, với Tôi du lịch là cuộc sống, sứ mệnh của chúng Tôi là thiết kế và tổ chức những Tour du lịch có giá trị cao cho mọi khách hàng, giúp khách hàng có được những chuyến đi thực sự ý nghĩa, vui vẻ và bình an, giúp gắn kết tất cả các thành viên để mọi người hiểu nhau hơn và làm việc hiệu quả hơn"

Nguyễn Thanh Minh - CEO công ty du lịch Khát Vọng Việt.

Chia sẻ của khách hàng về Cùng khám phá nét đẹp của lễ hội sông nước Cửa Lò

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Tất cả bình luận